Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản

Giới chức Hàn Quốc ngày 4/10 cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía đông nước này, đánh dấu vụ phóng thứ năm của Bình Nhưỡng chỉ trong một tuần.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa do hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên công bố hồi tháng 1. Ảnh: KCNA.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này vào ngày 4/10, theo Reuters.

Chính phủ Nhật Bản cũng cảnh báo người dân nên tìm nơi trú ẩn sau khi Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản ghi nhận một vụ phóng tên lửa nghi do Triều Tiên thực hiện bay qua lãnh thổ nước này rồi rơi xuống biển Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên tên lửa Triều Tiên bay qua Nhật Bản từ năm 2017. Đây cũng là vụ phóng tên lửa lần thứ năm của Bình Nhưỡng chỉ trong một tuần. Tổng cộng Triều Tiên đã thực hiện 23 vụ phóng tên lửa trong năm nay.

Trieu Tien phong ten lua anh 1

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris nhìn về phía bắc biên giới Hàn Quốc tại một điểm quan sát ở khu phi quân sự (DMZ) vào ngày 29/9. Ảnh: Bloomberg.

Vụ phóng tên lửa thứ tư được tiến hành chỉ ba ngày trước đó. Hôm 1/10, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản xác nhận Bình Nhưỡng đã phóng ít nhất 2 tên lửa đạn đạo, NHK dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết. Tên lửa thứ hai đã rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Hôm 29/9, vài giờ sau khi Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris rời Hàn Quốc, Triều Tiên cũng đã phóng hai tên lửa đạn đạo, theo Aljazeera.

Các vụ phóng tên lửa diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc tăng cường hợp tác quân sự. Hai nước này cũng đã cùng Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản tổ chức các cuộc tập trận chống tàu ngầm ba bên vào tuần trước.

TV Asahi của Nhật Bản dẫn nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết vật thể Triều Tiên vừa bắn có thể là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Tên lửa này đã rơi xuống biển, cách Nhật Bản khoảng 3.000 km.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tên lửa được phóng vào khoảng 7h50 (giờ địa phương), theo Japan Times.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo thứ tư trong tuần

Giới chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên ngày 1/10 đã phóng tên lửa đạn đạo về phía bờ biển phía đông, đánh dấu vụ phóng thứ tư của Bình Nhưỡng trong vòng 7 ngày.

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo

Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo ngày 29/9, chỉ vài giờ sau khi Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris rời khỏi Hàn Quốc. 

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm