Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Trung dựng cầu đường sắt xuyên biên giới đầu tiên

Giới chức Nga và Trung Quốc đạt thỏa thuận xây cầu đường sắt đầu tiên vượt Hắc Long Giang (Nga gọi là sông Amur) trong khuôn khổ chuyến công du Thượng Hải của Tổng thống Putin.

Hãng thông tấn RT dẫn lời Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư Trực tiếp của Nga, hôm qua cho biết: “Đây là cây cầu đầu tiên nối liền biên giới Nga và Trung Quốc”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay sau khi ký kết thỏa thuận song phương ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Ông Dmitriev cho biết cây cầu là dự án của Quỹ đầu tư Nga – Trung Quốc (RCIF). Nó sẽ đáp ứng khả năng vận tải 21 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Cây cầu cũng góp phần nối liền khu tự trị của người Do thái ở Viễn Đông, Nga với tỉnh Hắc Long Giang và trở thành huyết mạch vận chuyển dầu mỏ và khí đốt từ vùng Viễn Đông và Đông Siberia tới Trung Quốc. Theo dự kiến, dự án này sẽ được khởi công trong một vài tháng tới và hoàn thành năm 2016. Nhờ cây cầu, tuyến đường sắt mới sẽ ngắn hơn 700 km so với đường ray hiện tại.

Quỹ đầu tư Nga – Trung Quốc (RCIF) sẽ chi khoảng một tỷ USD cho 3 lĩnh vực bao gồm cơ sở hạ tầng, du lịch và phân phối. RCIF là quỹ đầu tư tư nhân ra đời năm 2012 với ngân sách 4 tỷ USD.

Putin muốn gì trong chuyến thăm Trung Quốc?

Thời báo New York nhận định lợi ích kinh tế và chính trị là động lực đưa ông chủ Điện Kremlin đến Trung Quốc trong bối cảnh khủng hoảng Ukraina tác động tiêu cực đến kinh tế Nga.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm