Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga triệu hồi đại sứ tại NATO

Hôm qua, Liên bang Nga triệu hồi đặc phái viên tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để tham vấn trong bối cảnh bất đồng đôi bên đang ngày càng gia tăng.

Hãng thông tấn ITAR-Tass dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Anatoly Antonov, cho biết Thượng tướng Valery Yevnevich, đại sứ ở NATO, đã trở về Moscow hai ngày sau khi tổ chức này thông qua việc đình chỉ các hợp tác quân sự và dân sự với Nga vì cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina.

Nga triệu hồi đại sứ tại NATO trong bối cảnh bất đồng đôi bên ngày càng sâu sắc. Ảnh: Getty.

Thứ trưởng Antonov tuyên bố: “Chính sách (cố tình) gieo rắc căng thẳng không phải lựa chọn của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy không thể tiếp tục hợp tác quân sự với NATO theo cách thông thường”.

Quan chức quốc phòng cấp cao của Nga cáo buộc Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đưa ra “những tuyên bố đối đầu” trong cuộc họp cấp bộ trưởng của khối hồi đầu tuần đồng thời đặt câu hỏi về sự củng cố quân sự của NATO ở khu vực Đông Âu. Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng cho biết Moscow muốn nhận câu trả lời của NATO về các hoạt động ở Đông Âu, sau khi liên minh quân sự này tuyên bố tăng cường khả năng phòng thủ cho các quốc gia thành viên.

Trong một diễn biến khác, quân đội Ukraina bắt đầu thực hiện tuần tra đường biên giới mới với Nga, khu vực phía bắc bán đảo Crimea. Người đứng đầu lực lượng biên phòng Ukraina, ông Nikolay Litvin, cho biết việc tuần tra biên giới diễn ra từ khi quân nhân, vũ khí và trang thiết bị của Ukraina sơ tán khỏi Crimea. Tuy nhiên, tính chất của việc tuần tra này nhằm tăng cường an ninh ở khu vực biên giới mới.

Ukraina tập trận bắn đạn thật

Quyền Tổng thống Ukraina, ông Oleksandr Turchynov, vừa thị sát cuộc tập trận ở khu vực Chernihiv, cách thủ đô Kiev 100 km.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barak Obama ngày 3/4 đã ký ban hành luật viện trợ tài chính cho Ukraina một tỷ USD và tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới việc Nga sáp nhập Crimea.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm