Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tố Ukraine cài thủy lôi ở biển Đen

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30/4 nói thủy lôi mà Ukraine cài trên biển Đen đã đứt phao neo và trôi dạt trên biển, đe dọa đến hoạt động hàng hải quốc tế.

"Hải quân Ukraine đã rải thủy lôi ở các bờ biển, cảng biển và lãnh hải. Những quả mìn này có thể bị đứt khỏi phao neo và trôi dạt ra biển, đe dọa đến hoạt động hàng hải và cảng biển của các nước tiếp giáp với biển Đen", ông Lavrov nói với Xinhua.

Ngoại trưởng Nga cho biết Moscow đang tiến hành các biện pháp hỗ trợ thuyền dân sự lưu thông tại các khu vực trên biển Đen và biển Azov, nói rằng "những hành lang nhân đạo để di chuyển an toàn trên đường biển được mở mỗi ngày".

Loại thủy lôi mỏ neo được nối với nhau bằng một dây cáp thép, cột với một mỏ neo để có thể ngụy trang và không nổi lên mặt nước.

Hồi cuối tháng 3, Nga và Ukraine đã "đấu khẩu" khi lên án bên còn lại đứng sau những vụ cài thủy lôi.

Nga cao buoc ukraine rai thuy loi tren bien den anh 1

Loại thủy lôi mỏ neo với khả năng "ngụy trang" khi có thể chìm dưới nước. Ảnh: Radio Bulgaria.

Bộ Quốc phòng Nga và Cơ quan An ninh Quốc gia Liên bang Nga (FSB) cảnh báo tình trạng thủy lôi do Ukraine cài cắm đang trôi nổi ở ngoài khơi bờ biển Odesa và bị đánh dạt sau một trận bão làm đứt phao neo.

Ukraine bác bỏ những cáo buộc này, gọi đây là hành động “thông tin sai lệch” mà phía Nga thực hiện nhằm hạ thấp uy tín của chính quyền Kyiv trước dư luận thế giới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga không triển khai lực lượng hải quân để phong tỏa các cảng mà sử dụng thủy lôi.

“Những quả thủy lôi do Nga thả đang trôi dạt trên biển. Chúng là mối đe dọa cho bất cứ ai, cho các tàu và cảng của mọi quốc gia trong khu vực biển Đen”, ông Zelensky nói.

Việc thủy lôi trôi dạt trên biển Đen buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải điều tàu quét mìn tìm kiếm và hủy nổ các thủy lôi. Ankara ngày 26/3 đã phải đóng cửa eo biển Bosphorus để hải quân gỡ thủy lôi.

Video trực thăng Nga 'Ka-52 Cá sấu' tấn công mục tiêu ở Donbas Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/4 công bố video trực thăng chiến đấu Ka-52 "Cá sấu" và trực thăng Mi-8AMTSh tấn công xe bọc thép và các mục tiêu quân sự của Ukraine tại vùng Donbas.

Nga - Ukraine cáo buộc qua lại về thủy lôi trên biển Đen

Nga nói Ukraine đặt hàng trăm thủy lôi gần bờ biển nước này và cho biết một số đã trôi dạt vào vùng nước mở ở biển Đen. Tuy nhiên, Kyiv đưa ra cáo buộc ngược lại.

Tàu ngầm Nga lần đầu tiên phóng tên lửa Kalibr vào Ukraine

Nga tuyên bố lần đầu sử dụng tàu ngầm để phóng tên lửa hành trình Kalibr nhằm tấn công mục tiêu quân sự của Ukraine.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm