Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tố Ukraina muốn chiếm hiện trường vụ MH17

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc cáo buộc chính phủ Ukraina vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an khi muốn chiếm quyền kiểm soát hiện trường nơi chuyến bay MH17 rơi.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 28/7 tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (New York), ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, cáo buộc quân đội Ukraina tấn công thường dân trong khu vực, không tuân thủ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Trước đó nghị quyết 2166 của Liên Hiệp Quốc kêu gọi các bên không giao tranh gần hiện trường.

“Các quan chức an ninh Ukraina đã khẳng định họ muốn chiếm quyền kiểm soát hiện trường thảm kịch bằng biện pháp quân sự. Đây là sự vi phạm trắng trợn Nghị quyết 2166”, ông Churkin nhấn mạnh.

Những tay súng thuộc lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina. Ảnh: AFP
Những chiến binh thuộc lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina. Ảnh: AFP

Ông Churkin nói các cuộc tấn công của quân đội Ukraina "vượt quá giới hạn tưởng tượng của con người" khi họ liên tục pháo kích các thành phố và thị trấn. Rất nhiều thường dân thiệt mạng trong các cuộc tấn công.

Trong tuần qua, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết do Australia soạn thảo, với nội dung lên án việc bắn phi cơ của Malaysia Airlines khiến 298 người thiệt mạng. Nghị quyết kêu gọi chấm dứt hoạt động quân sự và mở cuộc điều tra toàn diện về thảm kịch.

Tuy nhiên, giao tranh giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy tiếp tục diễn ra ở miền đông Ukraina khiến những đoàn điều tra viên Hà Lan và Australia không thể tiếp cận hiện trường. Hôm 28/7, Kiev xác nhận các cuộc đụng độ dữ dội đang diễn ra xung quanh khu vực phi cơ rơi.

Chính phủ Ukraina và Nga đổ lỗi cho nhau sau thảm kịch MH17. Kiev tố Moscow cung cấp tên lửa, bệ phóng cho phe ly khai để bắn phi cơ của Malaysia Airlines, trong khi chính phủ Nga và lực lượng nổi dậy nói cho chính quyền Ukraina gây ra vụ tai nạn.

Bà Navi Pillay, Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, hôm qua khẳng định bắn máy bay của Malaysia Airlines “là sự vi phạm luật pháp quốc tế và có thể cấu thành tội ác chiến tranh”. Pillay nói thêm rằng hơn 1.100 người đã thiệt mạng vì xung đột ở miền đông Ukraina.

'Bắn hạ MH17 có thể là tội ác chiến tranh'

Việc bắn hạ phi cơ của Malaysia Airlines tại miền đông Ukraina có thể cấu thành “tội ác chiến tranh”, BBC dẫn lời Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm