Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tố Mỹ bí mật tăng cường lực lượng ở Đông Âu

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ triển khai thêm một đơn vị thiết giáp đến Ba Lan và vùng Baltic, vi phạm thỏa thuận giữa Moscow và NATO.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay hành động vi phạm này của Mỹ xảy ra trong thời gian Nga tiến hành cuộc tập trận quân sự có quy mô lớn Zapad 2017 với đồng minh Belarus hồi tháng trước.

Phát ngôn viên  Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói trong một tuyên bố rằng binh lính Lữ đoàn Tác chiến Thiết giáp số 3 của Mỹ đáng lẽ đã phải rời khu vực đóng quân và các trang thiết bị của họ sẽ do Lữ đoàn số 2 tiếp quản.

Thay vào đó, Lữ đoàn số 2 lại lặng lẽ kéo tới Ba Lan cùng xe thiết giáp riêng của mình, trong khi xe tăng và xe bọc thép của Lữ đoàn số 3 vẫn không rời khu vực Ba Lan và Baltic.

"Vì thế, dù Mỹ và NATO tuyên bố rằng số lượng binh sĩ tập trung dọc biên giới với Nga là 'không đáng kể', một đơn vị cơ giới hóa đã được triển khai", Reuters dẫn lời Konashenkov.

Nga to My trien khai quan o Dong Au anh 1
Lữ đoàn Tác chiến Thiết giáp số 3 trong một cuộc tập trận. Ảnh: Lục quân Mỹ.

Cáo buộc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và NATO tăng lên mức cao nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Theo thông cáo của Moscow, việc hiện diện cùng lúc hai đơn vị này vi phạm thỏa thuận được Nga và NATO ký kết vào năm 1997. 

"Những thông tin về 'mối đe dọa từ Nga' do Zapad 2017 gây ra chỉ là một màn tung hỏa mù để Lầu Năm Góc che đậy những hoạt động của mình", AFP dẫn thông cáo của Konashenkov. "Vậy thực tế thì kẻ hiếu chiến là ai?", Konashenkov đặt câu hỏi.

Đại sứ quán Mỹ tại Ba Lan đã phủ nhận cáo buộc trên, tuyên bố rằng các đơn vị quân đội Mỹ hiện diện luân phiên ở khu vực này và được thay thế 9 tháng một lần. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông Ba Lan thông báo một buổi lễ tổ chức cho những người lính Mỹ rời nơi đóng quân ở thị trấn Zagan đã diễn ra vào ngày 29/9.

Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, Mỹ đã đề xuất Sáng kiến Tái bảo đảm châu Âu, được cho là nhằm tăng số quân Mỹ ở lục địa già.

Nga to My trien khai quan o Dong Au anh 2
Thị trấn Zagan (điểm được đánh dấu) là nơi Mỹ thường đóng quân. Ảnh: Google Maps.
Putin đích thân thị sát cuộc tập trận mà NATO dè chừng Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân giám sát binh sĩ Nga và Belarus tham gia Zapad 2017, cuộc tập trận được coi là lớn nhất của Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Nga tố Mỹ lấy trộm cờ ở lãnh sự quán

Nga cáo buộc Mỹ lấy trộm quốc kỳ Nga ở Lãnh sự quán tại San Francisco, nhưng phía Mỹ nhanh chóng bác bỏ thông tin này.

Nga tặng 5.000 súng trường Kalashnikov cho Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết Nga đã cấp cho Philippines 5.000 súng trường. Đây là lần đầu tiên Nga cấp vũ khí cho Philippines, đồng minh truyền thống của Mỹ.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm