Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thử thành công tên lửa siêu thanh phóng từ MiG-31

Không quân Nga đã bắn thử thành công tên lửa siêu thanh từ tiêm kích MiG-31. Đây là loại tên lửa mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là “vũ khí lý tưởng”.

Tiêm kích MiG-31 phóng tên lửa siêu thanh Tên lửa siêu thanh Kinzhal phóng từ tiêm kích đánh chặn MiG-31 có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 2.000 km với tốc độ tới hơn 12.000 km/h.

AP cho biết vụ phóng thử thành công diễn ra vào hôm 11/3. Đây là loại tên lửa mà Tổng thống Putin từng gọi là “vũ khí lý tưởng” khi ông tiết lộ một loạt vũ khí mới trong Thông điệp Liên bang vào đầu tháng. Tên lửa mang tên Kinzhal (Dagger) được phóng từ máy bay đánh chặn MiG-31 cất cánh từ sân bay ở Quân khu phía Nam, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

“Việc phóng tên lửa diễn ra theo kế hoạch, tên lửa siêu thanh đã đánh trúng mục tiêu giả định”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video cho thấy 2 phi công chuẩn bị cho chuyến bay và chạy về phía máy bay. Một tên lửa lớn được treo dưới bụng chiếc phi cơ.

Vu khi sieu thanh cua Nga anh 1
Tên lửa siêu thanh Kinzhal treo dưới bụng tiêm kích đánh chặn MiG-31. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Tên lửa Kinzhal là một trong những vũ khí mới mà Tổng thống Putin tiết lộ trong Thông điệp Liên bang. Ông Putin cho biết tên lửa này có tốc độ gấp 10 lần vận tốc âm thanh và có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ. Vũ khí mới được cho là có thể tấn công mục tiêu trên đất liền, trên biển ở cự ly tới 2.000 km.

Tốc độ siêu thanh cho phép tên lửa đạt đến mục tiêu xa hàng nghìn kilomet chỉ trong vài phút. Tên lửa Kinzhal đã được triển khai ở Quân khu phía Nam từ đầu tháng 12/2017. Sự hiện diện của vũ khí siêu thanh giúp tăng khả năng phản ứng nhanh của Không quân Nga với các tình huống bất ngờ.

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin viết trên Facebook rằng quá trình hiện đại hóa MiG-31 đã được thực hiện song song để mang tên lửa “độc nhất” này. Bộ Quốc phòng Nga cho biết từ đầu năm đến nay, hơn 250 phi công MiG-31 đã được huấn luyện với hệ thống tên lửa mới.

Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước với tên lửa 'bất khả chiến bại'

Washington cáo buộc Moscow công khai vi phạm các hiệp ước ký trong Chiến tranh Lạnh bằng cách phát triển vũ khí mới mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là “bất khả chiến bại".

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm