Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga theo sát tàu chiến Mỹ lần đầu đi qua Biển Barent sau hơn 30 năm

Nhóm tàu chiến của Mỹ và Anh lần đầu tiến vào Biển Barents kể từ giữa những năm 1980 trong nhiệm vụ tuần hành tự do hàng hải, một động thái có thể chọc giận Moscow.

Hải quân Nga đã theo dõi các tàu chiến của Hải quân Mỹ lần đầu đi vào Biển Barents kể từ những năm 1980, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 4/5, Moscow Times đưa tin.

Các tàu khu trục mang tên lửa điều khiển USS Donald Cook, USS Porter, tàu tiếp tế USNS Supply và tàu khu trục HMS Kent của Anh đã tiến vào Biển Barents, sau khi thực hiện cuộc tập trận chống tàu ngầm ở Biển Na Uy.

Tàu khu trục USS Roosevelt (DDG-80) cũng tiến hành nhiệm vụ tự do hàng hải và thể hiện sự hòa nhập giữa các đồng minh. Các tàu chiến của Hải quân Mỹ đã không hoạt động ở Biển Barents kể từ giữa những năm 1980, Hạm đội 6, Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

My tro lai Bien Barents anh 1

Tàu chiến Mỹ, Anh lần đầu trở lại Biển Barents sau hơn 30 năm. Ảnh: Hải quân Mỹ.

“Trong thời điểm thử thách này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng tôi duy trì hoạt động ổn định trên khắp châu Âu, đồng thời thực hiện các biện pháp thận trọng để bảo vệ sức khỏe của binh sĩ chúng tôi”, phó đô đốc Lisa Franchetti, tư lệnh Hạm đội 6, kiêm phó tư lệnh Hải quân Mỹ ở châu Âu nói.

Hạm đội 6 cho biết họ đã gửi thông báo cho Bộ Quốc phòng Nga về chuyến làm nhiệm vụ trên Biển Barents vào ngày 1/5, trong nỗ lực nhằm tránh sự hiểu nhầm, giảm thiểu rủi ro và ngăn chặn sự leo thang vô ý.

Các tàu chiến của Hạm đội Phương Bắc, Hải quân Nga đã theo dõi các tàu chiến NATO, Interfax dẫn nguồn tin trung tâm quản lý quốc phòng, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Trung tâm cho biết các tàu chiến NATO đã đi vào Biển Barents vào lúc 7 giờ sáng (giờ Moscow).

Nga và các thành viên NATO đều tăng cường sự hiện diện tại khu vực này kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Hải quân Na Uy đã không tham gia với nhóm tàu của NATO ở Biển Barents, một động thái nhằm tránh leo thang căng thẳng với Nga.

Dịch bệnh lan rộng, Nga hoãn duyệt binh mừng ngày chiến thắng phát xít

Tổng thống Vladimir Putin đã quyết định hoãn cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng ở Nga.

Mỹ - Nga và cuộc chạy đua vũ khí laser khốc liệt

Mỹ được xem là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực vũ khí laser năng lượng cao, nhưng Nga có thể đã bắt kịp trong cuộc đua này sau khi bất ngờ công bố hệ thống Peresvet.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm