Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thay chỉ huy 'chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 8/10 đã bổ nhiệm tướng Sergei Surovikin làm tư lệnh lực lượng tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, RIA Novosti đưa tin.

Tướng Sergei Surovikin được bổ nhiệm làm tư lệnh cho "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Ảnh: RIA Novosti.

"Theo quyết định của bộ trưởng Quốc phòng Nga, tướng Sergei Surovikin đã được bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng liên hợp tại chiến dịch quân sự", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Ông Surovikin sinh năm 1966 ở Novosibirsk. Từ tháng 1/2010, ông giữ chức tham mưu trưởng Quân khu Volga-Urals và sau đó là Quân khu Trung tâm.

Ông giữ một số chức vụ trong cơ quan trung ương của Bộ Quốc phòng Nga. Đến tháng 10/2012, ông được bổ nhiệm làm chánh văn phòng Quân khu miền Đông. Hiện ông là tư lệnh Không quân Nga.

Trước đó, hồi tháng 4, truyền thông đưa tin Moscow đã bổ nhiệm ông Alexander Dvornikov làm tư lệnh chiến khu trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Đó là thời điểm lực lượng Nga chuyển hướng ra khỏi Kyiv.

Nga được cho là đã có một số động thái thay đổi nhân sự quân đội trong những ngày qua. Hôm 7/10, lãnh đạo Cộng hòa Dagestan thuộc Nga thông báo tướng Rustam Muradow đã được bổ nhiệm làm tư lệnh Quân khu miền Đông.

Reuters hôm 3/10 dẫn truyền thông Nga cho biết Moscow được cho là đã thay tư lệnh Quân khu miền Tây. Theo đó, ông Roman Berdnikov đã thay ông Alexander Zhuravlyov làm chỉ huy quân khu.

Chiến sự tại Ukraine trong tháng 10 có những chuyển biến mới khi quân đội Kyiv đã kiểm soát thành phố Lyman ở Donetsk hôm 2/10, một ngày sau khi Moscow tuyên bố rút lui khỏi nơi này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Nga đã hoàn toàn rút khỏi Lyman, trong khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo rút lui về các vị trí thuận lợi để tránh bị bao vây.

Cũng trong ngày 8/10, một vụ nổ toa xe chứa nhiên liệu đã xảy ra trên cầu Kerch nối giữa Nga và bán đảo Crimea. Giới chức Moscow cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng.

Khoảnh khắc bồn chứa nhiên liệu bùng cháy dữ dội trên cầu Crimea Nhiều người đăng tải video ghi lại cảnh bồn chứa nhiên liệu cháy dữ dội trên cầu Kerch nối Crimea với mạng lưới giao thông nước Nga hôm 8/10.

Nga bổ nhiệm tân tư lệnh Quân khu miền Đông

Lãnh đạo Cộng hòa Dagestan thuộc Nga ngày 7/10 thông báo tướng Rustam Muradow đã được bổ nhiệm làm tư lệnh Quân khu miền Đông.


Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm