Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thả con cá voi beluga cuối cùng khỏi 'nhà tù', ra đại dương

Chính quyền Nga hôm 10/11 cho biết họ đã thả hàng chục con cá voi beluga bị bắt ra biển nhờ sự can thiệp kịp thời của Tổng thống Vladimir Putin.

87 con cá voi beluga bị Viện Thủy sản và Hải dương học Nga (VNIRO) bắt ngoài tự nhiên và đưa về nuôi nhốt vào mùa hè năm 2018. Chúng bị nuôi nhốt trong điều kiện chật chội tại một cơ sở của cơ quan này trên vịnh Srednyaya, vùng Viễn Đông nước Nga.

VNIRO dự định bán số cá này cho các công viên hải dương và thủy cung ở Trung Quốc. Điều này vấp phải sự phản đối gay gắt của các nhóm bảo vệ động vật hoang dã và dư luận. Truyền thông Nga đặt tên cho các cơ sở như vậy là "nhà tù cá voi".

"Chiến dịch thả động vật có vú biển trở lại môi trường sống tự nhiên của chúng ở khu vực Primorye đã hoàn thành", VNIRO cho biết trong một tuyên bố, theo Moscow Times.

Nga tha con ca voi beluga cuoi cung anh 1
Nga thả con cá voi beluga cuối cùng khỏi 'nhà tù' ra đại dương. Ảnh: TASS.

"Tất cả những con cá voi beluga còn lại đã được giải phóng (khỏi nhà tù) vào ngày 10/11", thông báo cho biết đợt thả cuối cùng bắt đầu từ 5 ngày trước đó.

Ngoài cá voi beluga, VNIRO cũng nuôi nhốt những con cá voi sát thủ, gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế. Nhiều người nổi tiếng, trong đó có diễn viên Leonardo DiCaprio, đã ký đơn kiến nghị kêu gọi thả cá voi trở lại tự nhiên. Lá đơn thu hút gần 1,5 triệu chữ ký.

Điện Kremlin đã ra lệnh cho chính quyền địa phương vùng Viễn Đông can thiệp và đàn cá voi bắt đầu được thả vào cuối tháng 6.

Việc đàn cá voi bị vận chuyển qua 1.800 km trong 6 ngày đã bị tổ chức Greenpeace và các nhà khoa học quốc tế lên án. Họ cho rằng hoạt động phóng thích diễn ra bí mật và vội vã có thể khiến chúng bị chết.

Phát hiện tấm nhựa lớn trong bụng cá voi mắc cạn tại Anh

Một cá nhà táng dài 6,7 mét vừa chết sau khi được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Hell’s Mouths tại Wales, Anh vào chiều 29/10, trong dạ dày phát hiện nhiều rác thải nhựa.

Cheo cheo quý xuất hiện ở Việt Nam sau khi biến mất 'suốt một thế hệ'

Cheo cheo lưng bạc hoang dã được nhìn thấy lần đầu tiên sau gần ba thập kỷ ở Việt Nam. Các nhà bảo tồn, vốn lo sợ loài vật này đã tuyệt chủng, đang rất phấn khích vì điều này.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm