Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nga tập kích vũ khí phương Tây, cắt khí đốt tới 2 nước NATO

Ukraine ngày 27/4 thông báo lực lượng Nga đã tiến sâu hơn về phía đông của nước này, trong khi Moscow tuyên bố tập kích kho vũ khí do phương Tây viện trợ.

chien su o Ukraine anh 1

Nằm ở phía đông nam Ukraine, thị trấn nhỏ Orikhiv, tỉnh Zaporizhia, liên tục hứng chịu các cuộc tấn công.

“Hầu như tất cả thời gian tôi đều ở dưới hầm để trú ẩn", bà Tamara Mikheenko (70 tuổi), một trong số ít cư dân còn ở lại thị trấn cho biết. “Ngoài kia rất đáng sợ, mọi thứ đều đổ vỡ, nhà cửa tan nát", bà nói.

Orikhiv là một trong những ngôi làng nằm ngay trên con đường lực lượng Nga tiến quân từ phía nam và phía đông.

Lực lượng Ukraine ngày 27/4 thông báo Nga đã tiến sâu hơn về phía đông của nước này và kiểm soát được một số ngôi làng, thị trấn nằm tại khu vực. Theo New York Times, các lực lượng Nga đã kiểm soát gần 80% khu vực Donbas, cũng như dải đất liền nối Nga với bán đảo Crimea.

Dù vậy, CNN dẫn lời giới chức Ukraine cho biết lực lượng nước này đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công của Nga chỉ riêng ở khu vực Donetsk và Luhansk. Quân đội Ukraine đang chiến đấu trên ba hướng để ngăn chặn lực lượng Nga kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk.

chien su o Ukraine anh 2

Quân đội Ukraine đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công của Nga chỉ riêng ở khu vực Donetsk và Luhansk. Ảnh: New York Times.

Liên tục giao tranh

Các cuộc pháo kích dọc theo mặt trận phía đông đã tăng cường trong những ngày gần đây, và trên khắp khu vực, lực lượng Ukraine đang đào chiến hào mới, củng cố các vị trí phòng thủ.

Ngày 27/4, quân đội Ukraine cho biết từ phía bắc, đơn vị Nga đang tấn công theo hướng Barkinove - thị trấn ở phía nam Izium - và kiểm soát ngôi làng Zavody vốn đã diễn ra giao tranh trong vài ngày. Ukraine cũng thừa nhận Nga nắm giữ vùng ngoại ô của khu định cư Velyka Komyshuvakha trong cùng một khu vực.

Từ phía đông, lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thị trấn Zarichne và bắt đầu tấn công Yampil gần đó. Hoạt động của Nga tập trung vào các khu vực Severodonetsk, Popasna và Kurakhiv. Quân đội Nga cũng đã nắm khu định cư Novotoshkivske và đang cố gắng tiến xa hơn về phía tây.

Ở phía nam, lực lượng Nga đang cố gắng củng cố cầu nối trên bộ tới bán đảo Crimea và giữ các vùng ven biển của Ukraine.

Reuters dẫn lời trợ lý thị trưởng Mariupol Petro Andryushchenko cho biết các lực lượng Nga đã nối lại tấn công nhà máy thép Azovstal.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận lực lượng nước này đã đẩy lùi quân Ukraine khỏi Velyka Komyshuvakha và Zavody ở khu vực Kharkiv, giành được Zarichne và Novotoshkivske ở khu vực Donetsk, theo TASS.

chien su o Ukraine anh 3

Ukraine cho biết các lực lượng Nga nối lại tấn công nhà máy thép Azovstal. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, một loạt tiếng nổ lớn đã vang lên ở ba tỉnh gần biên giới của Ukraine vào sáng ngày 27/4.

Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết ông thức dậy "bởi âm thanh lớn như một vụ nổ" vào lúc 3h35 (theo giờ địa phương) và kho đạn của quân đội Nga ở làng Staraya Nelidovka đã bốc cháy sau đó.

Nguy cơ bất ổn vượt ra ngoài

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng Transnistria có thể bị lôi kéo vào cuộc xung đột ở Ukraine sau một loạt cuộc tấn công bí ẩn vào các cơ sở hạ tầng trong hai ngày gần đây.

Các vụ tấn công đã gây thiệt hại cho tòa nhà của cơ quan an ninh, một căn cứ quân sự gần khu định cư Parkany và ăng ten của một trung tâm tiếp sóng đài tiếng Nga tại Transnistria, vùng ly khai giáp với Ukraine, làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng của cuộc xung đột tại đó.

Trong bối cảnh đó, chính phủ Moldova cho biết những vụ nổ nhằm "tạo cớ làm căng thẳng tình hình an ninh" ở khu vực giáp biên giới với Ukraine, đồng thời kêu gọi bình tĩnh, theo Bloomberg.

Transnistria là khu vực ly khai ở miền Bắc Moldova, nơi Nga đang đồn trú hàng nghìn quân. Đây là nơi những người ly khai thân Nga được trang bị vũ khí và được Moscow hậu thuẫn.

Tướng Rustam Minnekaev, tư lệnh Quân khu Trung tâm Nga, từng tuyên bố lực lượng Nga sẽ cố gắng kiểm soát hoàn toàn miền Đông và miền Nam Ukraine, từ đó mở được con đường dẫn tới vùng Transnistria, "nơi có những người nói tiếng Nga bị chèn ép". Moldova phản đối tuyên bố này và triệu đại sứ Nga để bày tỏ "quan ngại sâu sắc".

Nga đáp trả phương Tây

Bất chấp những lời cảnh báo của Moscow, Mỹ và Anh đã thúc đẩy các đồng minh gửi thêm vũ khí hạng nặng tới Ukraine. Mới đây, Đức thông báo rằng họ có kế hoạch gửi xe tăng cho Kyiv, thể hiện sự chuyển biến rõ ràng trong chính sách hỗ trợ quân sự một cách thận trọng.

chien su o Ukraine anh 4

Một cơ sở lưu trữ khí đốt do Gazprom điều hành ở Kasimov, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Giữa lúc các lô vũ khí viện trợ tiếp tục được gửi tới Kyiv, ngày 27/4, Nga tuyên bố một tàu khu trục nhỏ của Hạm đội biển Đen đã tiến hành vụ phóng bốn tên lửa hành trình Kalibr nhằm vào các mục tiêu quân sự của Ukraine, TASS đưa tin.

"Tại khu vực nhà máy nhôm Zaporizhzhia, tên lửa hành trình tầm xa Kalibr được phóng từ biển đã phá hủy các nhà chứa máy bay, nơi cất trữ lượng lớn vũ khí và đạn do Mỹ và các nước châu Âu cung cấp cho quân đội Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Ngày 27/4, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cũng cho biết họ đã ngừng cung cấp khí đốt cho hai nước thành viên NATO là Bulgaria và Ba Lan, sau khi hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga khẳng định Gazprom đã đưa ra quyết định đúng đắn trong việc đình chỉ hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan.

“Sự cần thiết phải có một phương thức thanh toán mới là kết quả của những bước đi thiếu thân thiện chưa từng có trong lĩnh vực kinh tế và tài chính do các nước thiếu thân thiện thực hiện để chống lại chúng tôi”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên, theo TASS.

Người phát ngôn Điện Kremlin cảnh báo thêm các nước khác của Liên minh châu Âu (EU) cũng có thể bị cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga nếu họ từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Nguồn cung cấp từ Gazprom chiếm khoảng 50% mức tiêu thụ của Ba Lan. Trong khi đó, Bulgaria phụ thuộc đến 90% vào khí đốt của Nga, với mức tiêu thụ hàng năm khoảng 3 tỷ m3. Nước này đã tổ chức các cuộc đàm phán để nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng thông qua các quốc gia láng giềng là Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Trong bối cảnh đó, EU đã hứa hẹn "đoàn kết" với Ba Lan và Bulgaria và phản ứng "có phối hợp" đối với quyết định lật ngược tình thế của Gazprom.

"Thông báo của Gazprom là một nỗ lực khác của Nga nhằm tống tiền chúng tôi bằng khí đốt”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói.

Chúng tôi đã chuẩn bị cho kịch bản này”, bà cho biết. "Các quốc gia thành viên đã đưa ra kế hoạch dự phòng cho tình huống như vậy và chúng tôi phối hợp, đoàn kết với họ".

Hy vọng cho các cuộc đàm phán

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga và Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán theo hình thức trực tuyến.

chien su o Ukraine anh 5

Tổng thống Putin hội đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres. Ảnh: AFP.

Trong cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại Moscow, ông Putin bày tỏ hy vọng đàm phán sẽ mang lại kết quả tích cực và chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Ông nêu rõ dù “chiến dịch quân sự” đang tiếp diễn, Nga vẫn hy vọng có thể đạt được các thỏa thuận về lộ trình ngoại giao.

"Chúng tôi đang đàm phán, chúng tôi không từ chối (đàm phán)", ông Putin nói với ông Guterres.

Trong khi đó, TASS cho biết Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng rằng một cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

"Bất chấp một số khó khăn, chúng tôi kỳ vọng hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau trong những ngày tới nhờ đề xuất của Tổng thống của chúng tôi (Recep Tayyip Erdogan)", Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói.

Dù vậy, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cảnh báo nếu Ukraine tiếp tục chính sách hiện nay và các lô vũ khí từ phương Tây tiếp tục đổ về Kyiv, cuộc đàm phán khó có kết quả.

Nổ liên tiếp ở các tỉnh của Nga giáp biên giới Ukraine

Các nhà chức trách cho biết hàng loạt vụ nổ đã được nghe thấy vào ngày 27/4 tại ba tỉnh giáp biên giới với Ukraine của Nga.

Ukraine nói Nga đã kiểm soát một số ngôi làng ở phía đông

Lực lượng Ukraine ngày 27/4 thông báo phía Nga đã tiến sâu hơn về phía đông của nước này và kiểm soát được một số ngôi làng, thị trấn nằm tại khu vực này.

Minh An

Bạn có thể quan tâm