Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tăng quân dọc biên giới để đối phó NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 27/7 nói nước này đã tăng cường quân sự ở khu vực tây nam trong bối cảnh NATO gia tăng hiện diện và tình hình Ukraine chưa ổn định.

Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander của Nga. Ảnh: IBTimes

Tại cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Sergei Shoigu cho biết Moscow đã triển khai các hệ thống phòng không đến khu biên giới tây nam, và thêm một đội quân đến bán đảo Crimea. 

"Kể từ năm 2013, chúng ta đã có 4 sư đoàn, 9 lữ đoàn và 22 trung đoàn ở các vùng này. Lực lượng này bao gồm 2 lữ đoàn tên lửa được trang bị hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander để tăng cường hỏa lực và tiêu diệt các mục tiêu đối phương", Reuters dẫn lời ông Shoigu nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Washington đã biết về những phát biểu của Bộ trưởng Shoigu. "Đây sẽ là điều đi ngược lại những nỗ lực nhằm làm giảm bạo lực, xoa dịu căng thẳng ở phía đông Ukraine", ông Kirby nói.

Theo Kirby, Mỹ đề nghị Nga thực hiện đầy đủ các cam kết của nước này theo Thỏa thuận Minsk để hướng đến ngưng chiến tranh ở khu vực đông Ukraine, và các văn bản yêu cầu công khai, minh bạch về những hoạt động quân sự trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phản đối việc Nga xây dựng lực lượng ở Crimea, vì "Quan điểm của Mỹ là Crimea luôn luôn là một phần của Ukraine".

Tại cuộc họp vào đầu tháng này, các lãnh đạo NATO quyết định tăng cường sức mạnh răn đe trước sự quyết liệt của Nga, qua việc triển khai hàng nghìn binh sĩ đến 3 quốc gia vùng Baltic và Ba Lan.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định quyết định này "củng cố sức mạnh phòng vệ tập thể lớn nhất của chúng ta kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc".

Mỹ, Anh, CanadaĐức sẽ luân phiên triển khai quân để duy trì sự hiện diện lâu dài. Việc triển khai binh sĩ gửi thông điệp rõ ràng rằng mọi cuộc tấn công vào bất kỳ thành viên NATO nào cũng là tấn công vào cả liên minh.

Nga, hiểm họa IS và Brexit phủ bóng hội nghị NATO

Hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc hôm nay 8/7 với mục tiêu tăng cường sức mạnh để tạo đối trọng với Nga, và bàn về nỗ lực chống nhóm khủng bố IS cũng như thời kỳ hậu Brexit.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm