Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tăng lãi suất lên 19%

Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản lên 19%. Ngân hàng cho biết lạm phát vẫn ở mức cao và cần phải hành động để giảm lạm phát.

Lạm phát có thể trở nên dai dẳng ở Nga. Ảnh: Reuters.

Một cuộc thăm dò của Reuters đối với 27 nhà phân tích trước đó đã dự đoán rằng Ngân hàng trung ương Nga sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 18% trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang hạ nhiệt.

Nhưng dữ liệu lạm phát mới nhất được công bố vào thứ Năm cho thấy lạm phát tại Nga vẫn ở mức cao và ngân hàng trung ương nước này cho biết có những rủi ro lạm phát có thể trở nên dai dẳng.

Theo tính toán của Ngân hàng trung ương Nga, lạm phát cơ bản điều chỉnh theo mùa đã tăng tốc lên 7,7% vào tháng 8 từ mức 6,1% vào tháng 7. Lạm phát chung đã chậm lại ở mức 9,05% vào tháng 8 theo năm, nhưng chỉ giảm nhẹ so với mức 9,13% của tháng trước. Kể từ đầu năm, giá cả tại Nga đã tăng 5,35%.

Bộ dự báo kinh tế vĩ mô mới nhất dự báo lạm phát của Nga sẽ ở mức 7,3% trong cả năm, cao hơn nhiều so với mục tiêu 4% mà ngân hàng trung ương nước này đề ra.

Cơ quan này trước đó cho biết lạm phát đã đạt đỉnh vào tháng 7 và sẽ giảm dần vào cuối năm.

Thống đốc Elvira Nabiullina cho biết các thành viên HĐQT đã đánh giá nhu cầu tăng lãi suất lên 20% trong cuộc họp dựa trên dữ liệu mới nhất. Chính phủ Nga hiện kỳ ​​vọng GDP năm nay sẽ tăng 3,9%, cao hơn so với mức 2,8% trong dự báo hồi tháng 4 nhưng vẫn chậm lại so với mức tăng trưởng 4,6% đã đạt được trong nửa đầu năm.

"Đà chậm lại này có thể không liên quan đến nhu cầu trong nước hạ nhiệt mà là do những hạn chế ngày càng tăng về phía cung và nhu cầu bên ngoài giảm", Ngân hàng trung ương Nga cho biết. Điều này ám chỉ đến tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm gián đoạn hoạt động thương mại của Nga với các đối tác thương mại chính.

Bà Nabiullina cho biết tình hình thanh toán xuyên biên giới đã trở nên suy yếu hơn trong những tháng gần đây. Trong dự thảo văn bản chính sách tiền tệ được công bố vào tháng trước, Ngân hàng trung ương Nga tuyên bố sẽ cần duy trì chính sách tiền tệ chặt chẽ trong thời gian dài để đạt được mức giảm lạm phát bền vững.

Tăng trưởng cho vay doanh nghiệp, một yếu tố chính khác dẫn đến lạm phát cao và nền kinh tế quá nóng, đã tăng tốc lên 2,3% vào tháng 7 từ mức 1,5% vào tháng 6.

Cuộc họp HĐQT tiếp theo của ngân hàng trung ương nước này được lên lịch vào ngày 25/10 và một số nhà phân tích cho rằng lãi suất có thể tăng thêm.

Bà Nabiullina cho biết các số liệu từ dự thảo ngân sách năm tới, ​sẽ sớm được công bố, đóng vai trò quan trọng trong cuộc thảo luận.

"Quyết định này cho thấy một ý định rõ ràng, ít nhất tại thời điểm này, là tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 10", nhà phân tích Oleg Kuzmin của Renaissance Capital cho biết.

Chứng khoán Mỹ bùng nổ sau tuyên bố 'nóng' của Fed về lãi suất

Hàng loạt chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố đã đến lúc điều chỉnh chính sách.

CPI tháng 7 của Mỹ tăng thấp nhất 3 năm

Lạm phát tại Mỹ tiếp tục giảm nhiệt trong tháng 7, giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021. Điều này giúp củng cố kỳ vọng về việc Fed giảm lãi suất.

Đồng yen lên cao nhất 7 tháng

Giá đồng yen đã tăng 14% so với USD trong 3 tuần qua, một phần do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất 15 điểm cơ bản vào tuần trước lên 0,25%.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm