Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sửa đổi học thuyết quân sự để đối phó NATO

Một quan chức Nga cho hay Moscow sẽ thay đổi học thuyết quân sự nhằm đối phó với sự mở rộng của NATO, vấn đề phòng thủ tên lửa và cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Xe tăng BMD-2 của Nga. Ảnh: RIA Novosti
Xe tăng BMD-2 của quân đội Nga. Ảnh: RIA Novosti

Ông Mikhail Popov, Phó thư ký Hội đồng An ninh Nga, cho hay Mosocow sẽ công bố học thuyết quân sự mới vào cuối năm để phù hợp với tình hình hiện nay. Chính phủ Nga từng thông qua học thuyết này vào năm 2010.

“Việc các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO thay đổi cơ sở hạ tầng quân sự, bao gồm việc mở rộng khối, là một trong số những mối đe dọa quân sự từ bên ngoài đối với Nga”, ông Popov trả lời hãng tin RIA Novosti hôm 2/9.

Theo ông Popov, việc Mỹ và NATO tăng cường khả năng tấn công chiến lược đang trở nên rõ ràng hơn, bởi chi phí cho việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của họ đang tăng cao cùng việc thiết kế các loại vũ khí mới, bao gồm vũ khí siêu thanh tiên tiến (AHW).

Học thuyết quân sự sửa đổi của Nga sẽ hướng tới sự phát triển ổn định ở Bắc Cực, khu vực có trữ lượng dầu và khí đốt lớn, RT đưa tin. 5 quốc gia thuộc Bắc Cực như Canada, Na Uy, Đan Mạch, Nga và Mỹ đang tranh luận gay gắt về phân chia Bắc Cực, một khu vực giàu tài nguyên.

Trước đó, giới lãnh đạo NATO cho hay họ muốn triển khai các căn cứ quân sự mới ở Đông Âu, gần biên giới Nga trong thời gian tới. Chủ trương quân sự hóa khu vực Đông Âu của NATO là tín hiệu không tốt đối với Nga trong bối cảnh Moscow luôn tăng cường báo động tại biên giới kể từ khi Liên Xô sụp đổ. NATO từng cam kết họ sẽ không mở rộng hoạt động quân sự về phía đông, song khối vẫn bành trướng về phía biên giới của Nga. 

NATO tính lập các căn cứ quân sự mới gần biên giới Nga

Giới lãnh đạo NATO muốn triển khai các căn cứ quân sự mới ở Đông Âu, gần biên giới Nga trong thời gian tới.

 

 

 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm