Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO tính lập các căn cứ quân sự mới gần biên giới Nga

Giới lãnh đạo NATO muốn triển khai các căn cứ quân sự mới ở Đông Âu, gần biên giới Nga trong thời gian tới.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. Ảnh: Reuters
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Anders Fogh Rasmussen, cho biết, trong cuộc họp của khối quân sự gồm 28 quốc gia vào tuần tới tại Cardiff, Anh, các nhà lãnh đạo sẽ vượt qua sự chia rẽ nội bộ và nhất trí với việc triển khai các căn cứ quân sự gần biên giới Nga, RT đưa tin.

“Ý định của chúng tôi là phát triển lực lượng mũi nhọn luôn trong trạng thái sẵn sàng để có thể hỗ trợ nhanh chóng tại các quốc gia. Việc thực thi kế hoạch yêu cầu sự đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, trụ sở chính hay các cơ sở khác”, ông Rasmussen trả lời phỏng vấn của báo giới châu Âu hôm 26/8.

Theo Rasmussen, điểm mấu chốt trong kế hoạch là “sự hiện diện rõ ràng của hơn của NATO tại khu vực phía đông châu Âu". Các chuyên gia quân sự dự đoán thành phố cảng Szczecin của Ba Lan sẽ là một trong số những nơi binh sĩ NATO hiện diện tại khu vực phía đông.

Tuy nhiên, bất đồng vẫn tồn tại giữa các thành viên NATO xung quanh kế hoạch của tổ chức. Mỹ và Anh ủng hộ động thái leo thang quân sự ở Đông Âu, trong khi Pháp, Tây Ban Nha và Italy tỏ ra dè chừng. Đức, thành viên lớn thứ hai của khối quân sự, vẫn phản đối ý tưởng này.

Việc NATO thực hiện quân sự hóa khu vực phía Đông Âu là tín hiệu không tốt đối với Nga trong bối cảnh Moscow luôn tăng cường báo động tại biên giới kể từ khi Liên Xô sụp đổ. NATO từng cam kết họ sẽ không mở rộng hoạt động quân sự về phía đông, song khối vẫn bành trướng về phía biên giới của Nga. 

 

 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm