Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẽ gửi thêm đoàn xe cứu trợ mới tới miền đông Ukraina

Ngoại trưởng Nga vừa công bố kế hoạch cử đoàn xe viện trợ thứ hai tới miền đông Ukraina sau khi đoàn xe thứ nhất hoàn thành sứ mệnh nhân đạo và trở về nước hôm 23/8.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: RT
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: RT 

"Bất cứ ai có nhu cầu nhận viện trợ cũng sẽ được nhận điều đó", RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là Moscow rút ra kinh nghiệm từ sai lầm trong việc thực hiện sứ mệnh lần đầu tiên. Ông cũng bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với giới chức Ukraina trong khoảng thời gian này.

Ông Lavrov cảnh báo rằng, trong bối cảnh các cuộc pháo kích bừa bãi trong khu vực Lugansk vẫn diễn ra, nhu cầu viện trợ nhân đạo về thực phẩm và nước uống sẽ tăng. Các tổ chức nhân đạo và các nhà hoạt động quốc tế cũng thừa nhận điều này. Do vậy, mọi nỗ lực cản trở sứ mệnh của Nga là một sự vi phạm luật pháp quốc tế. 

Theo ngoại trưởng Nga, thế giới sẽ không thể tiếp tục tha thứ cho những kẻ gây ra các cuộc pháo kích vào trường học, bệnh viện, nhà trẻ hay những khu vực nhạy cảm khác khi tuyên bố đó những hành động "nhầm lẫn" hay "không có chủ đích".

Nga sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán về việc chấm dứt tình trạng bạo lực tại miền đông Ukraina. 

Ông Lavrov đưa ra tuyên bố kế hoạch cử đoàn xe viện trợ thứ hai tới miền đông Ukraina chỉ vài ngày sau khi đoàn xe viện trợ của Nga đã trở về nước hôm 23/8. Chính quyền Ukraina từng nghi ngờ rằng, Moscow lợi dụng danh nghĩa chuyển hàng cứu trợ để chuyển thiết bị quân sự cho phe đối lập ở miền đông.

Ukraina xác nhận 280 xe tải Nga chở hàng cứu trợ

Ukaina chính thức thừa nhận đoàn xe tải của Nga tiến vào lãnh thổ nước này là xe chở hàng cứu trợ nhân đạo, sau nhiều phản ứng nghi ngờ của phương Tây.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm