Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga đơn phương đưa đoàn xe cứu trợ vào Ukraina

Ngày 22/8, Nga tuyên bố đã mệt mỏi vì phải chờ sự chấp nhận của Ukraina và chủ động triển khai đoàn xe chở hàng cứu trợ vào thành phố miền đông Luhansk.

Đoàn xe cứu trợ Nga đi vào Ukraine.

Đoàn xe cứu trợ Nga đi vào Ukraina.

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Chúng tôi không thể tiếp tục chấp nhận những lời dối trá trắng trợn và việc Kiev từ chối thỏa thuận. Nga quyết định hành động. Đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo đang tiến về phía Luhansk”. 

Một phóng viên AFP cho biết đã thấy 10 chiếc xe tải đầu tiên của Nga vượt qua biên giới Ukraina và tiến về cửa khẩu bên trong lãnh thổ Ukraina. Một số xe khác đã được biên phòng Ukraina kiểm tra và đang chờ đi vào Ukraina.

Đoàn xe của Nga gồm khoảng 300 chiếc. Trước đó chính quyền Kiev bày tỏ lo ngại đoàn xe này chở lậu vũ khí tới cho quân ly khai thân Nga ở các thành phố miền đông Ukraina. Trong khi đó Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) tuyên bố họ không thể thực hiện sứ mệnh nhân đạo nếu cả Kiev và quân ly khai không đảm bảo an ninh.

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích chính quyền Ukraina liên tục đưa ra nhiều lý do không thuyết phục để trì hoãn việc đưa đoàn xe tới cứu trợ người dân ở các tỉnh thành miền đông. Moscow cũng bác bỏ cáo buộc rằng đoàn xe này chở vũ khí.

Liên Hợp Quốc ước tính đến nay hơn 2.000 người ở đông Ukraina thiệt mạng trong các vụ giao tranh và hơn 330.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

http://tuoitre.vn/The-gioi/624522/nga-don-phuong-dua-doan-xe-cuu-tro-vao-ukraine.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm