Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga nổi giận vì nữ thành viên quốc hội bị FBI hẹn gặp riêng

Đại sứ quán Nga tại Washington mở lời phản đối Bộ Ngoại giao Mỹ và FBI sau khi thành viên Quốc hội Nga Inga Yumasheva bị đặc vụ liên bang giữ lại thẩm vấn tại sân bay.

Theo Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, cô Yumasheva tới Mỹ để tham gia Diễn đàn đối thoại Fort Ross thường niên được tổ chức ở California ngày 6/10. Ngay sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay ở New York, cô bị đưa đến một phòng riêng và bị nhân viên FBI thẩm vấn, hỏi những câu hỏi “mơ hồ và không thể chấp nhận được”.

“Hơn nữa, bà Yumasheva được đề nghị tham gia một cuộc gặp mặt không chính thống với nhân viên FBI để tiếp tục cuộc nói chuyện”.

nga my,  cang thang,  ngoai giao,  bat giu,  tham van,  fbi anh 1
Bà Inga Yumasheva, thành viên Quốc hội Nga. Ảnh: RT

Yumasheva đã bị thẩm vấn trong vòng hơn một giờ trước khi được thả ra, nhưng vẫn chưa rõ chính xác những gì cô được hỏi. Lên án vụ việc là một hành động thái quá và không thể chấp nhận được có nguy cơ phá vỡ nền tảng giao tiếp Nga - Mỹ, đại sứ quán yêu cầu lời giải thích từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Cứ thử tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu các các đặc vụ Nga bắt giữ một trong số các thượng nghị sĩ hoặc đại diện của Mỹ... đưa họ đến phòng riêng để thẩm vấn và sau đó mời đến một nhà hàng gần đó để uống cà phê”, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov chất vấn.

Diễn đàn Đối thoại Fort Ross năm nay được tổ chức tại California vào ngày 6/10 nhằm mục đích tìm kiếm những thỏa thuận mới thông qua các cuộc thảo luận và ngoại giao công khai. Tuy nhiên, một số quan chức ở Washington dường như đang từ chối có bất kỳ quan hệ ngoại giao nào với Moscow bởi chuyến công tác của đại diện Bộ Ngoại giao Nga tới Fort Ross đã bị gián đoạn trong tuần này.

Trước đó, Washington đã từ chối cấp thị thực cho hơn 10 thành viên của phái đoàn Nga tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc tại New York - hành động mà phía Nga cáo buộc là lạm dụng tư cách chủ nhà của hội nghị và nơi đặt trụ sở Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên nói cuộc họp Stockholm đổ bể do thái độ của Mỹ

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên tại Stockholm, Thụy Điển, đã tạm thời dừng lại, các quan chức hai bên cho biết ngày 5/10.

Gấu Bắc cực truy đuổi đoàn thám hiểm Nga vì quá đói

Đoàn thám hiểm Bắc cực của Nga đã phải trèo lên xác chiếc máy bay cũ để trốn chạy một con gấu đang đuổi theo họ.

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm