Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gấu Bắc cực truy đuổi đoàn thám hiểm Nga vì quá đói

Đoàn thám hiểm Bắc cực của Nga đã phải trèo lên xác chiếc máy bay cũ để trốn chạy một con gấu đang đuổi theo họ.

Theo Sputnik, ông Leonid Kruglov, thành viên của đoàn thám hiểm đã quay lại đoạn băng về những gì đã xảy ra. Ông Kruglov cho biết thường thì các loại động vật hoang dã thường tránh xa đoàn thám hiểm vì họ di chuyển trên những chiếc xe máy 4 bánh (quad-bike).

Nhưng con gấu này, gầy trơ xương và có vẻ như đang rất đói ăn, đã tiến gần tới phía đoàn thám hiểm và phải một lúc sau mới bỏ đi.

Đây không phải là lần đầu tiên những con thú ở Bắc cực ngăn cản công tác thám hiểm của đoàn, gồm thành viên đến từ hai cơ quan là Hiệp hội Địa chất Nga và Hạm đội phương Bắc.

Gau Bac cuc duoi theo doan tham hiem Nga vi qua doi anh 1
Đoàn thám hiểm Nga phải trèo lên cánh chiếc máy bay này để tránh khỏi sự truy đuổi của con gấu Bắc cực đói ăn. Ảnh: Leonid Kruglov.

Trước đó, ông Kruglov cũng chia sẻ đoạn băng về một con hải mã giận dữ tấn công chiếc thuyền của họ bằng cặp ngà khổng lồ của chúng.

Việc băng ở Bắc cực tan nhanh khiến cho môi trường sinh sống và kiếm ăn của gấu Bắc cực bị thu hẹp. Nhiều con bị đói tới chết trong khi có những cả thể đi xa hàng nghìn km xuống phía nam để kiếm ăn.

Tuần này, báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) cũng đã được đưa ra, trong đó nhấn mạnh việc băng ở Bắc cực đang mất đi nhanh hơn và mực nước biển đang tăng nhanh hơn so với dự kiến của các nhà khoa học.

Ông Steven Amstrup đến từ tổ chức Gấu Bắc cực Quốc tế cho biết: "Chúng ta biết rằng khi nồng độ khí nhà kính tiếp tục tăng, thời tiết sẽ trở nên ấm hơn và chúng ta sẽ có ít và ít băng hơn cho đến khi gấu Bắc cực biến mất".

Tảng băng lớn bằng London ở 'chiếc răng lung lay' tách khỏi Nam Cực

Các nhà khoa học cho biết việc Nam Cực mất đi mảng băng khổng lồ vừa qua không liên quan đến biến đổi khí hậu, nhưng hệ quả của quá trình này có thể tăng tốc tan băng.

Hải mã tấn công và đâm chìm tàu Hải quân Nga ở Bắc Băng Dương

Một tàu của Hải quân Nga trong khi tiến hành thám hiểm khoa học ở Bắc Cực đã bị tấn công và đâm chìm nhưng không phải bởi tàu địch mà bởi một con hải mã.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm