Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga nói các đối tác mua khí đốt chấp nhận thanh toán bằng ruble

TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết những đối tác quan trọng đang mua khí đốt của Moscow đã chấp nhận thanh toán bằng đồng ruble.

"Nếu họ từ chối thanh toán bằng ruble, trên thực tế họ không muốn chúng tôi nhận tiền cho hàng hóa của chính mình. Nếu Ba Lan và Bulgaria đặt tham vọng về ý thức hệ lên trước lợi ích của người dân và ngân sách, đó là lựa chọn của họ”, ông Lavrov trả lời phỏng vấn đài Al-Arabiya ngày 29/4.

Bloomberg ngày 27/4 dẫn nguồn tin thân cận với tập đoàn dầu khí Nga Gazprom cho biết 10 công ty châu Âu đã mở tài khoản mua khí đốt bằng đồng ruble như yêu cầu của Moscow, trong khi 4 bên mua đã dùng ruble để thanh toán.

Sau Ba Lan và Bulgaria, dù những bên mua khác không chấp nhận điều kiện của Điện Kremlin, Nga nhiều khả năng sẽ không cắt nguồn cung khí đốt cho tới nửa sau tháng 5, thời điểm đến hạn thanh toán tiếp theo, nguồn tin cho hay.

Đức, Áo, Hungary và Slovakia có kế hoạch mở tài khoản bằng đồng ruble tại Ngân hàng Gazprombank (Nga) đặt tại Thụy Sĩ để đáp ứng yêu cầu của Nga về thanh toán khí đốt bằng đồng nội tệ. Trong số này có hai nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Nga là Uniper (Đức) và OMV (Áo).

mua khi dot Nga bang dong ruble anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, khách hàng lớn khác của Nga là tập đoàn Eni (Italy) cũng đang tính toán lựa chọn giải pháp phù hợp. Phải đến cuối tháng 5 tới Eni mới phải hoàn tất chi trả khoản tiền cho hợp đồng ký với phía Nga.

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Brussels đưa ra hướng dẫn mới về việc liệu họ có thể tiếp tục thanh toán cho khí đốt của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của khối này hay không, trong bối cảnh các nước có cách diễn giải khác nhau về hướng dẫn ban đầu.

Nga cho biết những khách hàng nước ngoài phải mở tài khoản tại Gazprombank để thực hiện thanh toán bằng USD hoặc EUR, sau đó số tiền thanh toán sẽ được chuyển đổi sang đồng ruble và trả cho Gazprom.

Trong tài liệu hướng dẫn của mình, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết hệ thống do phía Nga đề xuất có thể vi phạm các lệnh trừng phạt của EU.

Bị Nga cắt khí đốt, Ba Lan và Bulgaria ứng phó thế nào?

Tâm lý lo ngại gia tăng ở một số quốc gia châu Âu, nhưng chính phủ hai nước Ba Lan và Bulgaria khẳng định việc đơn phương cắt khí đốt của Moscow sẽ không gây ra xáo trộn lớn.

'Lá bài' khí đốt từ Nga đe dọa sự thống nhất của EU

Một số tập đoàn năng lượng EU đang chuẩn bị sử dụng một hệ thống thanh toán mới cho khí đốt Nga. Giới chuyên gia cho rằng điều này sẽ đe dọa sự thống nhất của khối.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm