Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Nhật chưa thể chính thức khép lại Thế chiến 2

Sau 2 ngày hội đàm, lãnh đạo Nga, Nhật vẫn chưa có giải pháp cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ, vốn cản trở quá trình ký kết thỏa thuận chính thức kết thúc Thế chiến II.

Trong hai ngày 15 và 16/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tiến hành hội đàm tại Nagato của tỉnh Yamaguchi, quê nhà của ông Abe, và thủ đô Tokyo với kỳ vọng tạo ra bước đột phá trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.

"Thật không dễ dàng để giải quyết vấn đề này trong một giờ... Những lợi ích căn bản của Nga và Nhật bản đòi hỏi một thỏa thuận dài hạn", AFP dẫn lời ông Putin tại cuộc họp báo chung với thủ tướng Nhật Bản hôm 16/12. 

Nga Nhat chua dat thoa thuan tranh chap lanh tho anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo ở Tokyo hôm 16/12. Ảnh: AP. 

Thủ tướng Abe đồng tình với quan điểm của ông Putin đồng thời cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực cho dù khó khăn vẫn còn ở phía trước.

"Kết thúc một hiệp ước hòa bình từng bị trì hoãn trong hơn 70 năm không phải điều đơn giản", ông Abe nói. "Chúng tôi không thể giải quyết vấn đề này chỉ bằng cách công nhận lý lẽ của nhau". 

Liên Xô (tiền thân của nước Nga) chiếm giữ 4 hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía bắc Nhật Bản vào năm 1945. Tranh chấp Lãnh thổ phương Bắc (theo phía Nhật) hay quần đảo Kuril (theo cách gọi của Nga) ảnh hưởng lớn đến quan hệ giữa hai nước kể từ khi kết thúc Thế chiến 2. Về mặt kỹ thuật, hai nước vẫn chưa chấm dứt chiến tranh.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã xem xét hàng loạt thỏa thuận được chính phủ và doanh nghiệp hai nước ký kết và đồng ý đàm phán hướng tới những hợp tác kinh tế trên các đảo tranh chấp. Thủ tướng Nhật Bản cũng cho biết hai nước đã thống nhất "hơn 60 dự án" liên quan đến kinh tế.

"Tôi tin rằng có nhiều lĩnh vực mà Nhật Bản và Nga đã không tận dụng hết tiềm năng cho dù trên thực tế, chúng ta là nước láng giềng của nhau", ông Abe cho hay.

Theo Itsuro Nakamura, giáo sư nghiên cứu chính trị Nga tại Đại học Tsukuba, không tiến triển nào về vấn đề lãnh thổ đạt được trong chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Putin thì sẽ khó có thêm nhượng bộ từ Nga trước khi bầu cử tổng thống Nga diễn ra.

Tổng thống đương nhiệm của Nga được cho là sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 vào tháng 3/2018 mặc dù ông chưa chính thức đưa ra tuyên bố. 

Ông Putin, Abe đến suối nước nóng bàn về tranh chấp lãnh thổ

Thủ tướng Nhật và tổng thống Nga sẽ gặp nhau tại một suối nước nóng ở quê nhà của ông Abe để thảo luận về tranh chấp lãnh thổ kéo dài hơn nửa thế kỷ giữa hai nước.

Putin muốn bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Nhật

Trả lời báo chí Nhật, ông Putin muốn Nga và Nhật hoàn toàn bình thường hóa quan hệ, thông tin đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo Điện Kremlin sắp có chuyến thăm quan trọng đến Tokyo.

 

 

 

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm