Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga ngừng chuyển giao vũ khí tại Crimea cho Ukraina

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/4 quyết định tạm ngừng trao trả vũ khí cho Ukraina nhằm ngăn chặn việc Kiev dùng chúng chống lại người biểu tình ủng hộ Nga ở miền đông.

“Tôi muốn nhắc lại rằng Nga cam kết hạn chế hoặc không cung cấp và chuyển giao vũ khí tới các điểm nóng", Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định.

Nga đã ngừng việc chuyển giao thiết bị quân sự và vũ khí tại bán đảo Crimea cho Ukraina đồng thời cảnh báo phương Tây về việc cung cấp vũ khí cho quốc gia này.
Nga đã ngừng việc chuyển giao thiết bị quân sự và vũ khí tại bán đảo Crimea cho Ukraina. Ảnh: veooz.com.

Ông Antonov cho biết thêm, khu vực phía đông và đông nam Ukraina đang trở thành điểm nóng khi các cuộc đụng độ giữa nhóm người thân Nga và lực lượng ủng hộ chính quyền tại Kiev đã dẫn đến thương vong.

Cuộc đối đầu nghẹt thở giữa binh sĩ Ukraina và quân tự vệ

Chiến dịch đặc biệt nhằm trấn áp biểu tình tại miền đông của chính quyền Ukraina ngày 15/4 đẩy binh sĩ vào các cuộc đối đầu, thậm chí giao tranh với lực lượng dân quân ủng hộ Nga.

 

Tuy nhiên, theo ông, quyết định trên không áp dụng cho các tàu chiến và các căn cứ không quân đóng tại Crimea vì chúng không dùng để chống lại dân thường như tại các điểm nóng.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cũng kêu gọi các quốc gia phương Tây kiềm chế trong khi cân nhắc cung cấp vũ khí cho chính quyền tại Kiev. “Vũ khí có thể được sử dụng để chống lại dân thường và sẽ là nguyên nhân dẫn tới tình trạng leo thang căng thẳng tại Ukraina”, hãng tin Interfax trích lời ông Antonov.

Hôm 15/4, chính quyền Kiev đã quyết định mở “một chiến dịch chống khủng bố” nhằm vào người biểu tình ủng hộ Nga tại các thành phố ở miền đông Ukraina. Trong khi đó, tại thị trấn Slavyansk, một cuộc đọ súng giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình đã gây thương vong cho cả hai bên.

Cho tới nay, Moscow đã chuyển giao cho Ukraina 389 xe bọc thép, 8 máy bay trực thăng và 3 tàu chiến sau khi bán đảo Crimea sáp nhập Nga vào giữa tháng 3 bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ từ các nước phương Tây.

Quân đội Ukraina tái chiếm sân bay sau cuộc đọ súng

Giới chức Ukraina tuyên bố, lực lượng vũ trang thực thi “chiến dịch đặc biệt” chống lại nhóm tự vệ ở phía đông đất nước vừa giành quyền kiểm soát một sân bay bị chiếm đóng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm