Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga mong giới chức Ukraina đủ tỉnh táo để ngăn nội chiến

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hy vọng chính phủ lâm thời Ukraina đủ tỉnh táo để nội chiến không bùng phát ở miền đông của đất nước.

"Ukraina đang trên bờ vực của một cuộc nội chiến và tình hình hiện nay rất đáng lo ngại. Cách duy nhất để tình hình trở lại trạng thái bình thường là tạo ra những điều kiện để phát triển kinh tế và đối thoại. Chính phủ Ukraina phải đảm bảo quyền lợi của mọi sắc tộc và người Nga ở đó phải có quyền sử dụng ngôn ngữ của họ", ông Medvedev nhận định trong cuộc gặp hai người đồng cấp từ Belarus và Kazakhstan hôm 15/4, AFP đưa tin.

Ông Dmitry Medvedev hy vọng chính phủ lâm thời Ukraina không để đất nước rơi vào cảnh nội chiến. Ảnh: Reuters
Ông Dmitry Medvedev hy vọng chính phủ lâm thời Ukraina không để đất nước rơi vào cảnh nội chiến. Ảnh: Reuters

Ông Medvedev đưa ra bình luận trong bối cảnh chính phủ lâm thời Ukraina vừa thực hiện hành động quân sự đối với những người muốn ly khai ở phía đông đất nước. Thủ tướng Nga hy vọng "chính phủ tự phong" tại Ukraina "biết suy nghĩ" để đất nước họ không rơi vào cảnh hỗn loạn. Theo ông, chính phủ Ukriana không nên trông chờ vào sự giúp đỡ của lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế.

"Sự xuất hiện của lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế không thể giải quyết tình hình, mà chỉ khiến khủng hoảng thêm trầm trọng", ông nhận xét.

Medvedev cũng kêu gọi Mỹ và Liên minh châu Âu thực hiện những cam kết của họ đối với Ukraina bằng hành động thực tế, bởi những lời hứa không phải là thứ mà nền kinh tế đang lao đao của Ukraina cần.

"Tôi muốn nói với các đối tác châu Âu và Mỹ rằng các vị nên trao cho Ukraina ít nhất một USD thay vì chỉ nói: Chúng tôi sẽ trao cho các bạn vài tỷ USD", ông phát biểu.

Người đứng đầu chính phủ Nga nhắc lại rằng Moscow đã viện trợ gián tiếp cho Ukraina bằng hình thức giảm giá khí đốt. Theo ông, nhờ chủ trương của Nga mà Ukraina tiết kiệm khoảng 100 tỷ USD từ khi nước này tách khỏi Liên Xô vào năm 1991.

"Đó không phải là những con số ảo. Chúng là những con số thực", ông khẳng định.

Kim Ngân - Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm