Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga ngăn doanh nghiệp từ các nước 'không thân thiện' bán tài sản

Nhà đầu tư đến từ các quốc gia "không thân thiện" sẽ chỉ được bán tài sản tại Nga ở mức 50% giá trị thị trường, ngoài ra phải nộp 10% giá trị giao dịch cho chính phủ Nga.

Nhiều doanh nghiệp phương Tây đã và đang tìm cách bán tài sản để rút khỏi Nga. Ảnh: Reuters.

Bộ Tài chính Nga ngày 30/12 thông báo nhà chức trách đã soạn thảo một danh sách các biện pháp hạn chế áp dụng với "người nước ngoài có liên quan các quốc gia thực hiện hành động không thân thiện chống lại các thực thể và cá nhân Nga", Reuters đưa tin.

Mọi giao dịch của các cá nhân, tổ chức nước ngoài bị đưa vào danh sách không thân thiện sẽ phải dựa trên bản báo cáo định giá tài sản là đối tượng giao dịch.

"Tài sản chỉ được bán ở mức 50% giá trị thị trường của tài sản đó được thể hiện trong báo cáo định giá tài sản", Bộ Tài chính Nga cho biết.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng bị thu phí 10% tổng giá trị giao dịch khi bán tài sản, số tiền sẽ được đưa thẳng vào ngân khố của chính phủ liên bang.

Các quốc gia được coi là không thân thiện gồm những nước đã áp đặt lệnh trừng phạt với Nga liên quan chiến dịch quân sự mà Moscow phát động tại Ukraine, bao gồm tất cả thành viên Liên minh châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Canada, Anh, Australia.

Hiện chưa rõ chính phủ Nga sẽ áp dụng biện pháp này với tất cả giao dịch liên quan tới các nhà đầu tư đến từ quốc gia không thân thiện, hay sẽ lựa chọn áp dụng tùy trường hợp.

Hồi mùa hè, quốc hội Nga đã bác bỏ một dự thảo luật cho phép nhà chức trách tịch thu tài sản của các doanh nghiệp phương Tây hoạt động tại Nga.

Tuy nhiên hôm 5/8, Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh cấm nhà đầu tư nước ngoài bán cổ phần trong những lĩnh vực quan trọng và dễ giao dịch nhất như năng lượng và ngân hàng, trừ khi được sự cho phép của Điện Kremlin.

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo

Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ một ngày sau khi Hàn Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công một thiết bị phóng vào vũ trụ sử dụng nhiên liệu rắn.

Liên đoàn Bóng đá Nga ở lại UEFA

Ủy ban điều hành Liên đoàn Bóng đá Nga ngày 30/12 quyết định tạm thời từ bỏ ý định rời Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) để gia nhập Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), AFP đưa tin.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm