Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga: Mỹ chưa cấp thị thực cho Ngoại trưởng Lavrov đến New York dự họp

Nga đã yêu cầu Mỹ cấp 56 thị thực để Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và phái đoàn đến New York dự họp trong tháng 9, song đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Trong một bức thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói rằng hành động này "đáng báo động", vì trong nhiều tháng qua, Washington đã "liên tục từ chối cấp thị thực nhập cảnh" cho một số đại biểu Nga tại các sự kiện của Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Nebenzia nói rằng các giấy tờ cần thiết đã được nộp cho Đại sứ quán Mỹ ở Moscow, Reuters đưa tin ngày 3/9.

56 thị thực mà Moscow yêu cầu bao gồm thị thực của ông Lavrov, một nhóm nhà ngoại giao đến trước để chuẩn bị cho sự xuất hiện của ông, cùng phái đoàn cấp cao tham gia cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, bắt đầu vào ngày 20/9.

Ông Nebenzia nói thêm rằng Mỹ cũng chưa cấp bất kỳ thị thực nào cho các nhà báo tháp tùng ông Lavrov và phi hành đoàn.

Do đó, Đại sứ Nga yêu cầu ông Guterres "một lần nữa nhấn mạnh với các nhà chức trách Mỹ rằng họ phải nhanh chóng cấp thị thực theo yêu cầu cho tất cả đại biểu Nga và những người đi cùng, bao gồm cả các nhà báo nước này".

Nga anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và phái đoàn chưa nhận được thị thực đến Mỹ. Ảnh: Reuters.

Phản ứng lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này rất coi trọng nghĩa vụ của mình với tư cách là nước chủ nhà của Liên Hợp Quốc, đồng thời cho biết thêm hồ sơ thị thực được bảo mật theo luật của Mỹ nên họ không thể bình luận về các trường hợp riêng lẻ.

“Chúng tôi xử lý hàng trăm thị thực mỗi năm cho các đại biểu từ Nga tham dự sự kiện của Liên Hợp Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Phía Mỹ cũng giải thích sự chậm trễ là do Nga đã “buộc thôi việc nhân viên từ quốc gia thứ ba làm giảm nghiêm trọng số lượng nhân viên và năng lực xử lý thị thực của chúng tôi”.

Theo thỏa thuận về "trụ sở chính" của Liên Hợp Quốc năm 1947, Mỹ thường được yêu cầu cấp thị thực cho các nhà ngoại giao nước ngoài đến trụ sở của cơ quan này. Tuy nhiên, Washington cho biết họ có thể từ chối thị thực với lý do "an ninh, chống khủng bố và chính sách đối ngoại".

Đặc vụ Mỹ đột kích nhà tỷ phú Nga ở New York

Lực lượng thực thi pháp luật Mỹ hôm 1/9 đã đột kích hai bất động sản ở New York thuộc về tỷ phú Viktor Vekselberg, nằm trong danh sách các cá nhân Nga bị trừng phạt.

Gần 4.000 tấn đạn của Nga đã đến Mỹ trong năm nay

Chính quyền Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt thương mại với nhiều sản phẩm đến từ xứ sở Bạch Dương, nhưng hàng tỷ USD hàng hóa vẫn tiếp tục cập cảng và tới tay người dân Mỹ.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm