Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga muốn biết vị trí phiến quân để tránh ném bom nhầm

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu Pháp cung cấp bản đồ về vị trí các nhóm đang chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Russian President Vladimir Putin, right, welcomes French President Francois Hollande before a meeting at the Kremlin on Thursday. STEPHANE DE SAKUTIN
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón người đồng cấp Francois Hollande trước cuộc gặp tại Điện Kremlin ngày 26/11. Ảnh: AFP

Trong cuộc gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 26/11 tại Điện Kremlin, lãnh đạo Nga Vladimir Putin yêu cầu Pháp cung cấp bản đồ về vị trí của các lực lượng chống IS tại Syria.

“Ông ấy yêu cầu chúng tôi vẽ bản đồ về địa điểm hoạt động của các lực lượng không phải là nhóm khủng bố và đang chiến đấu chống Daesh (tên tiếng Arab của IS)”, Ngoại trưởng Pháp, ông Laurent Fabius, nói với đài phát thanh RTL.

Theo ông Fabious, Putin cam kết Moscow sẽ không ném bom các nhóm phiến quân nếu Pháp cung cấp bản đồ.

Trong một diễn biến khác, giới chức Nga và Pháp nhất trí chia sẻ thông tin tình báo và phối hợp trong việc lựa chọn các mục tiêu trong cuộc chiến chống IS. Động thái này khiến giới quan sát hy vọng mối quan hệ giữa Moscow và liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu sẽ tăng sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris, theo NBC News.

Putin nói Moscow sẵn sàng mở rộng hợp tác với liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Syria. Tuy nhiên ông chủ Điện Kremlin cũng chỉ trích mạnh mẽ việc Washington không ngăn chặn việc một thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga ngày 24/11.

Hollande nói vụ việc là sự cố nghiêm trọng và rất đáng tiếc. "Nó cũng cho thấy các quốc gia cần hợp tác hơn nữa nhằm chống IS. Mục đích duy nhất chúng ta phải làm là chống IS và vô hiệu hóa những kẻ khủng bố. Ngoài ra, chúng ta không còn mục đích nào khác", ông Hollande nói.

Phương Tây cáo buộc Nga đang tấn công các nhóm phiến quân ôn hòa do phương Tây hậu thuẫn và chống Tổng thống Syria, một đồng minh quan trọng của Nga.

Đức, Pháp tránh ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn máy bay Nga

Hai quốc gia châu Âu không đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ nước này bắn rơi Su-24 do lo ngại căng thẳng leo thang với Nga, khiến cuộc chiến chống IS trở nên khó khăn.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm