Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nga mở lại căn cứ gián điệp ở sát Mỹ'

Moscow được cho là tạm thời mở lại căn cứ gián điệp từng được sử dụng để nghe lén Mỹ thời Chiến tranh Lạnh trên lãnh thổ Cuba sau chuyến công du của Tổng thống Vladimir Putin.

AFP dẫn thông tin trên tờ Kometsant của Nga cho biết, Nga và Cuba đã đạt được các thỏa thuận nhằm mở lại căn cứ gián điệp Lourdes, vốn bị đóng cửa từ năm 2001 để tiết kiện chi phí và tái lập mối quan hệ với Mỹ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Căn cứ do thám Lourdes của Nga ở Cuba. Ảnh: AFP

Tờ báo Nga dẫn nguồn tin trong chính phủ khẳng định: "Hai bên đạt được thỏa thuận trong khuôn khổ chuyến công du Havana của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ sáu tuần trước". Nga cũng thể hiện sự quan tâm tới các quốc gia ở châu Mỹ La tinh và Cuba, đồng minh thân thiết thời Chiến tranh Lạnh. Nga tăng cường quan hệ với các quốc gia được coi là "sân sau" của Mỹ trong bối cảnh mối quan hệ Moscow – phương Tây bất đồng sâu sắc vì khủng hoảng Ukraina.

Cơ sở do thám Lourdes được thành lập năm 1964 sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Nhiệm vụ cơ sở này là do thám Mỹ nên nó nằm ở khu vực cách bờ biển Mỹ 250 km. Đây là tiền đồn quân sự lớn nhất của Liên Xô ở nước ngoài, với biên chế khoảng 3.000 nhân viên. Căn cứ này có nhiệm vụ thu thập các tín hiệu vô tuyến từ tàu ngầm, tàu chiến và vệ tinh của Mỹ.

Máy bay gián điệp không người lái khổng lồ của Mỹ

Mẫu máy bay do thám khổng lồ MQ-4C Triton, với sải cánh dài hơn cánh loại máy bay chở khách Boeing 757, vừa hoàn tất lần thử nghiệm thứ 9 trong gần một năm qua.

Trước chuyến thăm Cuba của Tổng thống Putin, Moscow đồng ý giảm bớt 90% số tiền khoảng 32 tỷ USD mà Cuba nợ Liên Xô. Nga từng trả Cuba khoảng 200 triệu USD/năm để duy trì căn cứ quân sự Lourdes. Một cựu quan chức tình báo Nga cho biết: "Đối với Nga, Lourdes sẽ nắm vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh giành quyền lợi và khẳng định vị thế của Nga trên trường quốc tế. Nó mang lại lợi ích cho Nga nhiều như những gì đã làm được với Liên Xô".

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Nga không đưa ra bình luận về báo cáo của Kometsant. Phát ngôn viên của Tổng thống Putin cũng từ chối đề cập tới vấn đề này.

Tàu gián điệp NATO xâm nhập Biển Đen để do thám Nga

Một tàu trinh sát của Pháp đã xâm nhập Biển Đen đêm qua để hỗ trợ tàu gián điệp của Italy trong hoạt động do thám Nga.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm