Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga liên tiếp bắt nghi phạm gián điệp Ukraine

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ một cựu quan chức hải quân của nước này với nghi vấn làm gián điệp cho quân đội Ukraine

Người bị bắt giữ là Leonid Parkhomenko, cựu quan chức Hạm đội Biển Đen của Nga, hãng tin Interfax cho biết ngày 24/11. FSB thông báo Parkhomenko bị bắt ngày 22/11 tại Sevastopol (Crimea) khi đang thu thập thông tin cho về Hạm đội Biển Đen cho Ukraine.

Hôm 16/11 vừa qua, lực lượng an ninh ở thành phố Simferopol (Crimea) cũng tuyên bố bắt giữ một gián điệp Ukraine có vũ khí. Người này bị cáo buộc làm việc cho Bộ Quốc phòng Ukraine. Trước đó vài ngày, FSB bắt một nhóm người với cáo buộc âm mưu phá hoại các hạ tầng quân sự của Crimea.

Gian diep Ukraine o Nga anh 1
Việc sáp nhập Crimea vào Nga đã khiến quan hệ của Nga với Ukraine và các nước phương Tây căng thẳng từ năm 2014 đến nay. Ảnh: AFP.

Trong một diễn biến khác, hôm 21/11, Nga cáo buộc cơ quan an ninh Ukraine bắt giữ 2 binh sĩ Nga gần biên giới với Crimea. Moscow yêu cầu Ukraine trả người ngay tức khắc.

"Chúng tôi xem đây là một hành động khiêu khích trái pháp luật, do lực lượng an ninh Ukraine tiến hành trên lãnh thổ Nga", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố.

Trong khi đó, phía Ukraine nói rằng đây là 2 lính đào ngũ từ quân đội Ukraine, và bị bắt giữ trên lãnh thổ do Ukraine kiểm soát sau khi vượt biên giới từ Crimea. Từ khi Crimea sáp nhập vào Nga, Ukraine xem tất cả những binh sĩ Ukraine còn ở lại lãnh thổ này là lính đào ngũ.

Căng thẳng giữa Ukraine và Nga không ngừng leo thang từ tháng 3/2014 tới nay sau vụ lãnh thổ Crimea của Ukraine sáp nhập vào Nga. Moscow cũng bị cáo buộc hậu thuẫn nhóm nổi dậy ở miền đông Ukraine. Kể từ khi bùng nổ vào tháng 4/2014 đến nay, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã làm 10.000 người thiệt mạng.

Hải quân Nga phô diễn sức mạnh ở Địa Trung Hải

Các tàu chiến của Hải quân Nga, được trang bị tên lửa hành trình dẫn đường tầm xa, đang hiện diện ở Địa Trung Hải như minh chứng cho sự hồi sinh của Hải quân Xô viết.

Putin bổ nhiệm giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa bổ nhiệm cựu chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin làm giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm