Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga lên kế hoạch tập trận lớn nhất kể từ thời Liên Xô

Bộ Quốc phòng Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào tháng 9 tới, với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ đến từ Trung Quốc và Mông Cổ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận được mang tên Vostok 2018 sẽ diễn ra tại Siberia vào tháng 9 tới. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, cuộc tập trận sẽ có quy mô chưa từng có, cả về khu vực tổ chức và quân số tham gia.

Ông Shoigu cho biết thêm đây là “sự kiện quân sự lớn nhất kể từ cuộc tập trận Zapad-81”. Theo tài liệu của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), Zapad-81, diễn ra từ ngày 4/9/1981 có sự tham gia của 150.000 binh sĩ. Cuộc tập trận năm đó đã chứng kiến việc Liên Xô thử nghiệm hàng loạt vũ khí mới, bao gồm tên lửa đạn đạo tầm trung RSD-10, NATO gọi là SS-20 Saber.

Trong video tư liệu về Zapad-81, cho thấy các đội hình xe tăng, pháo binh quy mô lớn và máy bay phản lực mô phỏng cuộc tấn công giả định. Nếu Vostok 2018 có quy mô giống như những gì mà ông Shoigu mô tả, nó sẽ lớn hơn cuộc tập trận Vostok 2014 với sự tham gia của 155.000 binh sĩ, 8.000 phương tiện chiến đấu, hơn 600 máy bay và 80 tàu chiến các loại.

Nga tap tran lon chua tung co anh 1
Đội hình xe tăng, thiết giáp khổng lồ trong cuộc tập trận Zapad-81. Ảnh: Sputnik.

Ngoài quân đội Nga, Vostok 2018 sẽ có sự tham gia của quân đội Trung Quốc và Mông Cổ. Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này đóng góp 3.200 binh sĩ, 900 phương tiện chiến đấu, 30 máy bay và trực thăng. Quân đội Trung Quốc sẽ được triển khai từ ngày 11-15/9, tại khu vực huấn luyện Tsugol của Nga, gần biên giới Nga – Trung và miền đông Mông Cổ.

“Cuộc tập trận không nhằm vào bất kỳ bên thứ 3 nào và sẽ tập trung vào phòng thủ cơ động, chống tấn công và phản công”, theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Thời điểm diễn ra cuộc tập trận trùng với Diễn đàn kinh tế phương Đông do Nga tổ chức ở Vladivostok, Nga. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một trong số các nhà lãnh đạo sẽ tham dự sự kiện hàng năm, do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì.

Để chuẩn bị cho cuộc tập trận vào tháng 9, Bộ trưởng Shoigu đã ra lệnh kiểm tra bất ngờ khả năng sẵn sàng chiến đấu của lính dù, vận tải đường không và không quân tầm xa. Cuộc kiểm tra liên quan đến 16 đợt diễn tập đặc biệt, nhấn mạnh vào khả năng sẵn sàng của không quân, sự triển khai kịp thời của các cơ quan chỉ huy và kiểm soát quân sự.

Moscow đang làm nổi bật sức mạnh quân đội trong năm nay. Trong Thông điệp Liên bang vào tháng 3, Tổng thống Putin đã công bố một số vũ khí mới mà ông mô tả sẽ làm cho hệ thống phòng thủ của NATO trở nên vô dụng. Một số vũ khí sau đó đã được công bố trong một video phát hành sau thượng đỉnh Mỹ - Nga vào tháng 7.

Đội hình xe tăng khổng lồ trong cuộc tập trận 37 năm trước Cuộc tập trận Zapad-81 cách đây 37 năm trước quy tụ hơn 150.000 binh sĩ cùng hàng nghìn phương tiện chiến đấu của Liên Xô và khối Warsaw.

Dàn hỏa lực diệt tàu ngầm trên chiến hạm Nga đang thăm Việt Nam

Tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy được trang bị dàn hỏa lực cực mạnh với tên lửa và ngư lôi chuyên dùng cho nhiệm vụ săn lùng, tiêu diệt tàu ngầm đối phương.

IS đồng loạt tấn công khủng bố 3 địa điểm ở Nga

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tuyên bố tiến hành ba cuộc tấn công ở nước cộng hòa tự trị Chechnya thuộc Nga khiến nhiều cảnh sát bị thương.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm