Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga lắp tên lửa đối không cho phi cơ sau vụ Su-24

Không quân Nga đã quyết định trang bị tên lửa không đối không cho các máy bay ném bom làm nhiệm vụ ở Syria để tự vệ sau sự cố Su-24.

a
Tiêm kích bom Su-34 của Không quân Nga. Ảnh: Aereo

Sputnik đưa tin, từ ngày 30/11, các máy bay ném bom Su-34 làm nhiệm vụ không kích ở Syria sẽ được bổ sung vũ khí mới. Ngoài các loại bom rơi tự do OFAB-500, bom thông minh KAB-500, Su-34 còn được lắp tên lửa không đối không tầm ngắn và tầm trung để tự vệ.

Quyết định bổ sung tên lửa được đưa ra sau khi tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 vào ngày 24/11. Đại tá Igor Klimov, phát ngôn viên lực lượng ​Không gian Vũ trụ Nga cho biết, các máy bay ném bom sẽ được bổ sung thêm tên lửa để bảo vệ. Ông cho biết thêm, tên lửa lắp trên Su-34 có thể tiêu diệt mục tiêu trên không ở cự ly 60 km.

Cũng theo Sputnik, Su-34 là một máy bay chiến đấu đa năng, ngoài nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, máy bay này còn có khả năng tác chiến không đối không khá mạnh. Việc trang bị tên lửa không đối không sẽ giúp Su-34 đối phó hiệu quả với các mối nguy hiểm tiềm tàng.

Trước đó vào ngày 24/11, tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một cường kích Su-24 của Nga làm nhiệm vụ không kích IS ở Syria gần biên giới nước này. Ankara cáo buộc phi cơ Nga đã xâm phạm không phận.

Trong khi đó, Nga tuyên bố máy bay của nước này không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Sự cố Su-24 đang kéo những căng thẳng ngoại giao gay gắt giữa ​hai nước. Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh tiến hành một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đưa ra lời xin lỗi trong sự cố Su-24 và cho rằng việc Moscow trả đũa kinh tế là “cảm tính” và không thích hợp. 

Toàn cảnh vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga

Việc chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Su-24 của Nga là điều có thể lường trước sau một thời gian dài căng thẳng giữa hai bên, từ khi Nga không kích IS ở Syria.

Máy bay bị bắn hạ là cường kích chủ lực của Không quân Nga

Su-24 Fencer là loại máy bay cường kích chủ lực của Không quân Nga, có thể mang theo 8 tấn bom đạn và đang làm nhiệm vụ không kích chống IS tại Syria.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm