Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga lại chỉ trích NATO và Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin cáo buộc NATO là tổ chức với bản chất hiếu chiến và chỉ trích chính quyền Ukraine hiện tại có thái độ thù địch với Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 3/4 chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một liên minh quân sự với bản chất hiếu chiến, bất kể tuyên bố chỉ nhằm mục đích tự vệ, theo TASS.

"Súng trường Kalashnikov vẫn là vũ khí tấn công, bất kể người ta làm gì với nó. NATO cũng tương tự. Tổ chức này được tạo ra với cấu trúc và mục đích để gây chiến. Đây là tổ chức nhằm gây chiến", ông Peskov cáo buộc.

NATO là liên minh quân sự thành lập năm 1949 trong bối cảnh phương Tây lo ngại Liên Xô mở rộng ảnh hưởng ở Đông Âu, cũng như một số khu vực ở châu Á.

nga tan cong ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AFP.

Ông Peskov cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã tóm tắt cho Tổng thống Vladimir Putin diễn biến hoạt động tăng quân của NATO ở khu vực Đông Âu.

Bộ Quốc phòng Nga đã xây dựng kế hoạch củng cố lực lượng Nga ở biên giới phía tây để đối phó, ông Peskov cho biết.

Cùng ngày, ông Peskov cũng chỉ trích Ukraine là quốc gia thù địch với Nga.

"Ukraine hiện là một bài toán khó cho chúng tôi. Trong tình hình hiện tại, Ukraine là quốc gia thù địch với Nga", người phát ngôn Điện Kremlin nói.

Ông Peskov chỉ trích việc Ukraine cấm truyền thông tiếng Nga, đồng thời chỉ cho phép tiếng Nga là ngôn ngữ thứ hai tại nước này, sau tiếng Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho biết chiến dịch quân sự ở Ukraine là nhằm bảo vệ biên giới của Nga và đồng minh Belarus.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, nhằm tìm giải pháp kết thúc chiến sự hiện nay, tiếp tục diễn ra trực tuyến những ngày qua. Hai bên đều tỏ tín hiệu tích cực trong đàm phán. Moscow được cho là đã chấp nhận các quan điểm của Kyiv, ngoại trừ vấn đề Crimea.

Tuy nhiên, cuộc gặp trực tiếp giữa tổng thống hai nước vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Ba nước châu Âu dừng nhập khẩu khí đốt từ Nga

Ba nước vùng Baltic gồm Lithuania, Latvia và Estonia ngày 2/4 đồng thời tuyên bố sẽ chấm dứt hoàn toàn nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Nga chuyển đổi chiến thuật tại Ukraine

Lực lượng Nga đang nhanh chóng rút khỏi khu vực Kyiv và Chernihiv, giữa lúc "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow tại Ukraine bước sang giai đoạn mới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm