Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga kiểm soát nhà máy điện lớn thứ hai của Ukraine

Cố vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 27/7 thông báo Nga đã kiểm soát nhà máy điện lớn thứ hai của Ukraine, đồng thời tái triển khai quân tới 3 khu vực ở miền Nam.

“Họ đã đạt được lợi thế chiến thuật nhỏ. Họ đã kiểm soát được Vuhlehirsk”, Reuters dẫn lời xác nhận của cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych.

Trước đó, lực lượng do Nga hậu thuẫn tuyên bố họ đã kiểm soát được nhà máy điện chạy bằng than Vuhlehirsk một cách nguyên vẹn. Video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các nhân sự của công ty quân sự tư nhân Nga Wagner trước nhà máy điện Vuhlehirsk, theo Al Jazeera.

Reuters nhận định việc kiểm soát thành công nhà máy điện Vuhlehirsk ở miền Đông Ukraine là lợi ích chiến lược đầu tiên mà Moscow đạt được trong hơn 3 tuần qua.

tinh hinh chien su nga ukraine anh 1

Trạm điện Vuhlehirska ở thị trấn Svitlodarsk thuộc vùng Donetsk, Ukraine hôm 25/5. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, ông Arestovych cho biết Nga đang tái triển khai quân tới ba khu vực phía nam. Cố vấn tổng thống cùng một quan chức Ukraine khác cho hay Moscow đang gửi quân tới vùng Melitopol, Zaporizhzhia và Kherson.

Cố vấn tổng thống nói “có vẻ” Nga đang chuyển từ trạng thái tấn công sang phòng thủ chiến lược. Ông cho rằng Moscow tấn công chiến thuật nhằm làm suy yếu khả năng phản công của Ukraine ở khu vực công nghiệp quan trọng ở phía đông Donetsk.

“Điều này đặt chúng tôi vào tình huống không thể kiểm soát lại toàn bộ lãnh thổ và phải kêu gọi đàm phán”, ông nói.

Ukraine cũng công khai tuyên bố đặt mục tiêu tái chiếm thành phố Kherson ở phía nam. Kherson đã rơi vào tay Nga từ những ngày đầu chiến sự.

Ukraine đã nã pháo vào cây cầu quan trọng bắc qua sông Dnipro ở Kherson. Các quan chức Nga trước đó khẳng định họ sẽ chuyển sang cầu phao và phà để đưa lực lượng qua sông.

Su-35S và Su-30SM Nga phóng tên lửa vào mục tiêu của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/7 tung video cho thấy các máy bay Su-35S và Su-30SM của nước này phóng tên lửa vào máy bay, trạm radar và hệ thống phòng không Ukraine.

Nga tuyên bố phá hủy kho đạn pháo HIMARS do Mỹ viện trợ Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/7 tuyên bố đã phá hủy kho vũ khí của pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) mà Mỹ viện trợ Ukraine. Kyiv phủ nhận thông tin này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm