Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga không loại trừ việc triển khai quân sự tại Cuba và Venezuela

Đại diện Nga cho biết đàm phán an ninh với NATO đang đi vào ngõ cụt, đồng thời không loại trừ khả năng triển khai quân sự tại Cuba và Venezuela.

Ông Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga và là người dẫn đầu phái đoàn Moscow trong cuộc hội đàm với Mỹ, cho biết không loại trừ khả năng gửi khí tài quân sự đến Cuba và Venezuela nếu các cuộc đàm phán thất bại.

Ông Ryabkov khẳng định "tất cả phụ thuộc vào hành động của phía Mỹ", theo Guardian hôm 13/1.

Trước đó, một nhà ngoại giao cấp cao khác của Nga từng đe dọa tiến hành "các biện pháp cần thiết" trong trường hợp các yêu cầu an ninh của Moscow không được đáp ứng.

dam phan an ninh Nga - NATO anh 1

Ông Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: Reuters.

Ông Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết nỗ lực đàm phán của các bên dường như chưa có tiến triển.

Ông Sullivan nói có thông tin tình báo rằng Nga đang ngụy tạo một cuộc tấn công sắp tới của Ukraine nhắm vào lực lượng nước này, như một cái cớ để Moscow nổ súng.

"Chúng tôi đang liên lạc với người Nga và sẽ theo dõi tình hình", ông Sullivan khẳng định.

Ông Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã cam kết với người đồng cấp Ukraine Oleksii Reznikov về việc duy trì "hỗ trợ phòng thủ" để giúp Ukraine củng cố năng lực các lực lượng vũ trang Kyiv.

Ông Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Ukraine, cho biết các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) đã tăng cường sự ủng hộ quốc tế đối với Ukraine, khi nước này đối mặt với “các tối hậu thư và áp lực quân sự từ Nga”.

Ông Kuleba nói các đồng minh phương Tây chia sẻ quan điểm rằng Ukraine nên tự do lựa chọn liên minh an ninh để tham gia, trong đó có NATO.

Trong khi đó, ông Zbigniew Rau, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, cảnh báo châu Âu đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh lớn nhất trong vòng 30 năm.

Nga tuyên bố đàm phán với NATO về Ukraine đi vào ngõ cụt

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết đàm phán “đi vào ngõ cụt” và tuyên bố sẽ thực thi “các biện pháp cần thiết” nếu những đòi hỏi của Moscow không được đáp ứng.

Ông Putin khiến NATO vỡ mộng

Bất chấp Mỹ và phương Tây nỗ lực củng cố NATO để kiềm chế hành động của Nga, Tổng thống Putin lại ngày càng quyết đoán, thách thức tình đoàn kết và bản lĩnh của khối quân sự này.





Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm