Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga khai quật mộ Sa hoàng cuối cùng trong lịch sử

Các nhà điều tra Nga vừa khai quật hài cốt của Sa hoàng Nicholas II và vợ ông để xác định nguồn gốc của những mảnh xương thuộc về hai con của họ.

Một ảnh chân dung Sa hoàng Nicholas II. Ảnh: history.com
Một ảnh chân dung Sa hoàng Nicholas II. Ảnh: history.com

Sa hoàng Nicholas II, hoàng hậu Alexandra cùng 5 thành viên khác trong gia đình của họ qua đời tại thành phố Yekaterinburg, Nga vào năm 1918, đúng một năm sau khi họ mất quyền lực bởi cuộc Cách mạng Tháng Mười.

Người ta phát hiện thi thể của Sa hoàng Nicholas II, vợ ông cùng 3 con (hai người có 5 con) trong một mộ tập thể vào năm 1991. Sau khi phân tích DNA, nhà chức trách chôn họ tại thành phố St Petersburg vào hôm 17/7/1998 nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày họ qua đời. Giáo hội Chính thống Nga phong thánh cho họ vào năm 2000.

Nhưng tung tích hai người con còn lại của Sa hoàng - Thái tử Alexei (13 tuổi vào năm 1918) và công chúa Maria (19 tuổi vào năm 1918) vẫn là bí ẩn trong suốt gần một thế kỷ. Mãi tới năm 2007, người dân phát hiện vài mảnh xương có thể thuộc về cơ thể họ trong hai ngôi mộ riêng biệt ở vùng núi Urals.

Sau đó các chuyên gia của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga kết luận những mảnh xương thuộc về Alexei và Maria.

    Nhưng vào tháng 7 năm nay, theo yêu cầu của Giáo hội Chính thống Nga, các chuyên gia sẽ tiếp tục xét nghiệm DNA để xác định rõ nguồn gốc của những mảnh xương ở vùng Urals.

    Dư luận dự đoán Alexei và Maria sẽ được phong thánh, song các quan chức Giáo hội Chính thống Nga nói rằng họ muốn có kết quả chắc chắn về những mẩu xương.

    Ngoài việc khai quật thi thể của Sa hoàng Nicholas và Hoàng hậu Alexandra, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cũng lấy những mẫu mô từ nhiều thành viên trong dòng họ Romanov từ Jerusalem, mẫu máu của Hoàng đế Alexander II, ông nội Nicholas II. Alexander II mất mạng bởi một vụ ám sát vào năm 1881.

    Ảnh màu hiếm về đế chế Nga hơn 100 năm trước

    Bằng những kỹ thuật đặc biệt, nhiếp ảnh gia Sergei Mikhailovich Prokudin-Gorskii ghi lại hình ảnh đế quốc Nga trong những năm đầu thế kỷ 20.

     

     

    Linh Phong

    Bạn có thể quan tâm