Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh màu hiếm về đế chế Nga hơn 100 năm trước

Bằng những kỹ thuật đặc biệt, nhiếp ảnh gia Sergei Mikhailovich Prokudin-Gorskii ghi lại hình ảnh đế quốc Nga trong những năm đầu thế kỷ 20.

Nhiếp ảnh gia Sergei Mikhailovich Prokudin-Gorskii chụp hình Emir Said Mir Mohammed Alim Khan, hoàng thân cuối cùng trị vì đế chế Bukhara tại Trung Á, năm 1911.

Emir Said Mir Mohammed Alim Khan, hoàng thân cuối cùng trị vì đô thị Bukhara tại Uzbekistan năm 1911. Nhà hóa học Sergei Mikhailovich Prokudin-Gorskii là một trong những người đầu tiên sử dụng kỹ thuật ảnh màu vào đầu thế kỷ 20. Năm 1907, ông quyết định ghi lại hình ảnh đế quốc Nga và nhận được các thiết bị hỗ trợ từ Nga hoàng khi đó.

Quang cảnh Tbilisi, thủ đô của Gruzia (trước kia là Tiflis thuộc đế chế Nga), hồi đầu thế kỷ 20. Nó tọa lạc trên một đồng bằng hình thành từ sông Kura. Đế chế Nga xâm chiếm thành phố này vào năm 1801.

Một gia đình khai thác mỏ sinh sống tại vùng núi Ural năm 1910. Trước khi Thế chiến I nổ ra, tốc độ công nghiệp hóa của đế quốc Nga phát triển nhanh chóng.

Các công nhân và giám sát viên nghỉ ngơi tại một cửa cống dọc sông Oka, gần thị trấn Denivo.

Đường tàu trên cây cầu bắc ngang sông Kama, gần thành phố Perm, một phần của tuyến đường sắt xuyên Siberia trải dài 9.600 m từ miền trung Nga tới Thái Bình Dương.

Nhiếp ảnh gia Prokudin-Gorskii (ngồi ngoài cùng bên phải) trên xe kéo di chuyển trên đường tàu Murmask do Nga xây dựng trong giai đoạn Thế chiến I. Nó kết nối thành phố Petrograd (Saint Petersburg ngày nay) với Murmask, thành phố cuối cùng được hình thành trong những năm đế chế Nga cai trị.

Tọa lạc trên đảo Stolobnyi ở hồ Seliger, tu viện St. Nil’ được xây dựng vào năm 1528. Đây là tu viện lớn và hào nhoáng nhất của đế chế Nga đầu những năm 1600. Liên Xô đóng cửa nơi này vào năm 1927. Năm 1990, nó trở thành nhà thờ Orthodox nổi tiếng.

Bên trong một ngôi nhà ở nông trại chè Chakva tọa lạc bên bờ Biển Đen. Đây là một trong những đầu mối chính cung cấp sản phẩm cho người dân của đế chế Nga.

Một gia đình thượng lưu nghỉ dưỡng tại khu du lịch Ekaterinin Spring. Thị trấn Borzhomi nằm ở vùng núi Caucasus thuộc Cộng hòa Gruzia ngày nay. Borzhomi nằm dưới sự kiểm soát của Nga hoàng trong những năm 1820 và trở thành địa điểm du lịch của tầng lớp quý tộc Nga nhờ nguồn suối nước nóng phong phú.

Nhà thờ Hồi giáo Shakh-i-Zindeh tại Samarkand (nay thuộc Uzbekistan). Khi tới đây, du khách sẽ thấy nhiều ngôi mộ và nhà nguyện đặc biệt dành cho phụ nữ dưới thời lãnh chúa Timur (hay Tamerlane), người cai trị Trung Á từ năm 1370 đến 1405.

Xưởng sắt thép ở Kasil năm 1910. Ra đời vào năm 1747, xưởng nổi tiếng với những sản phẩm chất lượng cao. Hơn 3.000 công nhân làm việc tại đây.

Samarkand, thành phố lớn thứ hai của Uzbekistan, hơn 2.700 tuổi. Đây từng là trung tâm của một số đế chế khác nhau. Tiểu thương ở chợ Samarkand bán nhiều loại vải sặc sỡ, bông, sợi và thảm truyền thống.

Tiểu thương ở chợ Samarkand buôn bán nhiều loại vải sặc sỡ, bông, sợi và thảm truyền thống.
Những khu chợ tại Samarkand nổi tiếng trong số các trạm dừng chân trên Con đường tơ lụa, tuyến đường vận chuyển hàng hóa nổi tiếng từ châu Á tới châu Âu.

Khung cảnh thanh bình tại thị trấn Suzdal cổ tọa lạc bên sông Kamenka, phía nam Moscow.

Làng Kolchedan thuộc dãy núi Ural là trung tâm khai thác và chế biến đá sa thạch vào thời điểm đó.

Lý do Mông Cổ trở thành đế chế vĩ đại nhất trong lịch sử

Mông Cổ được coi là đế chế hùng mạnh nhất bởi những điều phi thường mà họ làm chưa từng xuất hiện trong lịch sử và cũng khó tái hiện một lần nữa trong tương lai.

Hải Anh

Ảnh: Business Insider

Bạn có thể quan tâm