Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lịch sử 200 năm của Hạm đội Biển Đen

Là một trong những lực lượng có bề dày lịch sử nhất trong Hải quân Nga, Hạm đội Biển Đen chứng kiến các mốc thăng trầm trong sự phát triển của quân đội hùng mạnh bậc nhất thế giới.

Hoàng tử Grigory Potemkin quyết định thành lập Hạm đội Biển Đen vào ngày  13/5/1783. Nơi đóng quân ban đầu của hạm đội là ở thành phố Sevastopol.

Ngày 13/5, Nga kỷ niệm 232 năm thành lập Hạm đội Biển Đen. Hoàng tử Grigory Potemkin là người quyết định thành lập Hạm đội ngày 13/5/1783. Vào thời gian đó, quân đội của Nữ hoàng Catherine Đại đế phải chiến đấu chống lại đế chế Ottoman. Năm 1790, dưới sự chỉ huy của Đô đốc Fyodor Ushakov, các lực lượng hải quân đã đánh thắng hạm đội của Thổ Nhĩ Kỳ trong trận đánh eo biển Kerch. Căn cứ ban đầu của hạm đội ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea.

Giây phút thư giãn của các thủy thủ trên tàu. Sputnik khẳng định, Hạm đội Biển Đen có tầm quan trọng về chính trị và lịch sử đối với Nga.
Từ thế kỷ 18 đến 19, Hạm đội Biển Đen tham gia các cuộc chiến của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp. Lực lượng này từng tham chiến để bảo vệ thành phố cảng Sevastopol vào năm 1854-1855.
Từ thế kỷ 18 đến 19, Hạm đội Biển Đen tham gia các cuộc chiến của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp. Họ từng tham chiến để bảo vệ thành phố cảng Sevastopol vào năm 1854-1855.

Các thủy thủ trên tàu phóng ngư lôi khi thực hiện nhiệm vụ tác chiến. Những năm đầu thế kỷ 20, Hạm đội Biển Đen trở thành lực lượng quân sự chủ yếu của khu vực miền nam nước Nga. Mùa thu năm 1917, hạm đội sở hữu 177 tàu chiến và đội tàu chuyên chở.

Mùa xuân năm 1918, các đơn vị thuộc Hạm đội Biển Đen chống quân Đức trong Thế chiến I. Sau khi Đức chiếm Crimea và Sevastopol, hạm đội đóng tại thành phố Novorossiyk. Tháng 6/1918, tất cả các tàu của hạm đội buộc phải tới địa điểm khác để tránh quân Đức.

Tháng 5/1920, chính quyền Liên Xô thành lập lực lượng Hải quân tại biển Đen và Azov. Nhiều tàu từ Hạm đội Baltic gia nhập hạm đội để tăng cường lực lượng. Trước Thế chiến II, quân đội Nga bổ sung thêm nhiều tàu và thiết bị cho lực lượng.

Thủy thủ thực hiện điệu nhảy truyền thống “Yablochko” trên tàu. Trong Chiến tranh Vệ quốc (1941-1945), nhiệm vụ của hạm đội là bảo vệ các căn cứ và phương tiện vận chuyển ven biển, mạng lưới thông tin và hỗ trợ không kích. Hạm đội tham gia các trận đánh ở Odessa, Sevastopol, Novorossiysk và Tuapse. Trong suốt cuộc chiến, Hạm đội Biển Đen thực hiện thành công 24 nhiệm vụ, gồm nhấn chìm và tấn công 1.374 tàu của phe Trục.

Sau chiến tranh, quân đội Nga khôi phục và hiện đại hóa trang các trang thiết bị của hạm đội để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các khu vực biên giới phía nam của Nga. Các tàu chiến, tàu ngầm và máy bay của Hạm đội Biển Đen cũng tới nhiều khu vực trên thế giới.

Tàu chữa cháy PZhS-123 của Hạm đội Biển Đen trong buổi diễn tập trước một lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga.
Tàu chữa cháy PZhS-123 của Hạm đội Biển Đen trong buổi diễn tập trước một lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga ở thành phố Sevastopol. Đơn vị hải quân đặc biệt của Nga không chỉ hiện diện tại biển Địa Trung Hải mà còn xuất hiện ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
Tàu khu trục Admiral Grigorovich được thiết kế riêng cho Hạm đội Biển Đen.
Tàu khu trục Admiral Grigorovich được thiết kế riêng cho Hạm đội Biển Đen.
Năm 2010, Hạm đội Biển Đen chính thức trở thành một phần của quân khu phía nam Nga.
Năm 2010, Hạm đội Biển Đen chính thức trở thành một phần của quân khu phía nam nước Nga.
Các nghệ sĩ của Hạm đội Biển Đen trình diễn trước những người phe Nga tại quảng trường Lenin, thành phố Simferopol. Ngày 2/4/2014, sau khi bán đảo Crimea sáp nhập Nga, luật liên bang mới cho phép Nga triển khai Hạm đội Biển Đen tới Ukraine.
Các nghệ sĩ của Hạm đội Biển Đen trình diễn tại quảng trường Lenin, thành phố Simferopol, thuộc bán đảo Crimea. Ngày 2/4/2014, sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, luật liên bang mới cho phép Nga triển khai Hạm đội Biển Đen tới Ukraine.
Các chiến sĩ hải quân trong lễ kỷ niệm 230 năm thành lập hạm đội. Hạm đội Biển Đen hiện có các tàu ngầm chạy bằng diesel, tàu tên lửa, tàu chống ngầm cùng phi đội chiến đấu và lực lượng bờ biển. Lực lượng trên bờ gồm 11.000 nhân viên, 41 tàu chiến và 3 tàu ngầm. Theo kế hoạch của Nga, trước năm 2020, Hạm đội Biển Đen sẽ tiếp nhận gần 30 tàu chiến các loại  cùng tàu hỗ trợ. Cuối năm 2016, các đơn vị tàu ngầm gồm 6 tàu Varshvyanka sẽ được thành lập. Năm 2017, việc xây dựng cảng mới tại thành phố Novorossiysk cũng sẽ hoàn tất.
Các chiến sĩ hải quân trong lễ kỷ niệm 230 năm thành lập hạm đội. Hiện nay Hạm đội Biển Đen có các tàu ngầm chạy bằng diesel, tàu tên lửa, tàu chống ngầm cùng phi đội chiến đấu và lực lượng bờ biển. Lực lượng trên bờ gồm 11.000 nhân viên, 41 tàu chiến và 3 tàu ngầm. Theo kế hoạch của Nga, trước năm 2020, Hạm đội Biển Đen sẽ tiếp nhận gần 30 tàu chiến các loại cùng tàu hỗ trợ. Cuối năm 2016, quân đội sẽ thành lập các đơn vị tàu ngầm gồm 6 tàu Varshvyanka. Năm 2017, quá trình xây dựng cảng mới tại thành phố Novorossiysk cũng sẽ kết thúc.

Cựu đô đốc khoe vai trò Hạm đội Biển Đen khi sáp nhập Crimea

Cựu Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Nga Igor Kasatonov cho biết hồi tháng 2/2014, hạm đội đã đảm bảo việc bí mật đưa các đơn vị đặc nhiệm Nga tới Crimea để bao vây binh sĩ Ukraine ở đây.

An Nhiên

Ảnh: Sputnik

Bạn có thể quan tâm