Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga kết án 16 năm tù cựu lính thủy Mỹ vì tội gián điệp

Tòa án Nga hôm 15/6 kết án cựu binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan 16 năm tù vì phạm tội gián điệp. Whelan vẫn kêu oan và nói mình bị gài bẫy.

Ông Whelan, 50 tuổi, bị bắt tại khách sạn Metropol ở Moscow vào tháng 12/2018. Các nhà điều tra tuyên bố ông bị bắt quả tang sau khi nhận một USB chứa thông tin mật, theo CBS News.

Ông Whelan, người cũng có quốc tịch Anh, Ireland và Canada, vẫn nói trong phiên tòa rằng ông bị nhân viên từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) gài bẫy bằng cách đưa chiếc USB. Ông không nhận tội trong phiên tòa và khẳng định mình không phải là gián điệp Mỹ.

Các công tố viên đã đề nghị án tù 18 năm. Tội danh này có khả năng ngồi tù đến 20 năm.

Các nguồn tin tình báo và Bộ Ngoại giao Mỹ nói với CBS News rằng họ tin Whelan không phải là gián điệp.

Nga ket an gian diep My anh 1

Paul Whelan đã bị bắt vào tháng 12/2018 tại Nga với cáo buộc nhận bí mật quốc gia. Ảnh:

Tass.


Trong khi hầu hết cáo buộc chống lại ông Whelan vẫn được giữ kín, truyền thông Nga cho biết ông Whelan bị buộc tội cố gắng tuyển một người quen lâu năm quốc tịch Nga để lấy danh sách các nhân viên của một cơ quan an ninh Nga.

Tất cả phiên điều trần trong các phiên tòa trước hôm 15/6 đều được xử kín để kiểm soát sự lây lan của virus corona tại Moscow.

Gia đình của Whelan bày tỏ hy vọng rằng việc kết thúc phiên tòa có nghĩa là Mỹ có thể thúc đẩy việc đưa ông Whelan trở về.

"Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Mỹ và Liên bang Nga sẽ bắt đầu thảo luận về việc thả Paul ngay lập tức. Bây giờ không còn bất kỳ trở ngại thủ tục nào nữa", anh của Whelan, ông David Whelan nói với CBS News vào tuần trước.

Bộ Ngoại giao Nga đã nhấn mạnh rằng Moscow chỉ có thể thảo luận về việc trao đổi tù nhân một khi tù nhân chính thức bị kết án.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga đã lên án việc truy tố Whelan và chỉ trích phiên tòa vì sự thiếu minh bạch.

Tuần trước, khi nói về vụ việc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhắc lại yêu cầu thả ông Whelan của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Tại thời điểm bị bắt, Whelan là giám đốc an ninh toàn cầu cho nhà cung cấp phụ tùng ôtô BorgWarner có trụ sở tại Michigan. Trước đó, ông phục vụ 14 năm trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ trước khi bị giải ngũ năm 2008 vì hành vi xấu. Ông Whelan đã phục vụ tại Iraq trong vài tháng vào năm 2004 và 2006.

Whelan đã đến thăm Nga nhiều lần trước khi bị bắt vào năm 2018. Tháng trước, ông đã trải qua một cuộc phẫu thuật thoát vị khẩn cấp tại một bệnh viện ở Moscow.

Nepal thêm khu vực đang tranh chấp với Ấn Độ vào bản đồ

Quốc hội Nepal vào hôm 13/6 đã bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp để thêm phần lãnh thổ đang tranh chấp với với Ấn Độ vào bản đồ Nepal.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc 'choáng váng' vì 8 hố chôn tập thể ở Libya

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ sự kinh hoàng với việc phát hiện ra ít nhất tám ngôi mộ tập thể ở Libya và kêu gọi nhanh chóng điều tra về tội ác chiến tranh.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm