Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga hồi sinh chương trình máy bay không người lái

Sau nhiều năm không hoạt động và tụt hậu so với phương Tây, chương trình máy bay không người lái của Nga tái xuất trong sự kiện triển khai không kích tại Syria.

Hiện tại, Nga sở hữu khoảng 800 máy bay không người lái. Ảnh: Getty

Moscow bắt đầu triển khai máy bay không người lái (UAV) như một phần của kế hoạch không kích tại Syria từ hồi tháng 9, theo lời mời của chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Một số báo cáo cho hay, Nga cũng sử dụng loại phi cơ này tại Ukraine.

Theo CNN, các lực lượng an ninh và quân đội Nga sở hữu khoảng 800 máy bay không người lái. Toàn bộ số đó không trang bị vũ trang và chủ yếu sử dụng cho mục đích tình báo và trinh sát.

Hôm 16/10, chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay không người lái xâm phạm lãnh thổ nước này tại khu vực giáp biên giới với Syria. Hai quan chức quốc phòng Mỹ nhận định, phi cơ bị bắn là của Nga. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ cáo buộc.

Douglas Barrie, chuyên viên cao cấp trong Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho hay sau nhiều năm ít chú ý, Moscow đã tăng cường chú trọng vào phát triển các phương tiện không người lái trong những năm gần đây.

“Sau khi Liên Xô (cũ) sụp đổ, việc nghiên cứu và phát triển UAV bị lãng quên. Nga mới tái tập trung chú ý vào lĩnh vực này trong thập kỷ qua”, ông nói.

Derrich Maple, nhà phân tích nguyên tắc cho các hệ thống tự động tại IHS Jane's - một công ty chuyên sản xuất các ấn phẩm về quân sự, cho hay trong 5 năm qua, Moscow nghiên cứu dựa trên những mẫu của các thầy vũ trang Israel. Một số đã được cấp phép sản xuất tại Nga.

Ông cho biết Nga cam kết dành gần 10 tỷ USD trong thập kỷ tiếp theo để tiếp tục phát triển phi đội UAV của nước này, bao gồm cả máy bay do thám vũ trang tương tự như của Mỹ.

Theo IHS Jane’s, Nga phát triển một loại máy bay vũ trang gọi là Skat từ năm 2005. Nó có khả năng trang bị các loại vũ khí như tên lửa radar, tên lửa có điều khiển và bom thông thường.

Nga bác tin máy bay bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/10 tuyên bố họ đã bắn hạ một máy bay không người lái ở biên giới với Syria. Nga khẳng định, tất cả máy bay hoạt động ở Syria đã trở về căn cứ an toàn.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm