Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga giục LHQ kêu gọi tôn trọng chủ quyền Syria

Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi tôn trọng chủ quyền Syria, ngăn chặn hành động tấn công qua biên giới và các kế hoạch can thiệp lãnh thổ nước này từ bên ngoài.

Nga điều chiến đấu cơ Su-34 trong cuộc không kích phe nổi dậy tại Syria. Ảnh: RT

Theo Reuters, Nga đã gửi bản dự thảo nghị quyết tới Hội đồng Bản an Liên Hợp Quốc, bày tỏ những lo ngại về tình trạng căng thẳng leo thang sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuần này để ngỏ khả năng có thể cùng các nước khác đưa quân đến Syria. 

Ngày 19/2, Hội đồng Bảo an đã họp để thảo luận về bản dự thảo, nhưng các quốc gia có quyền phủ quyết là Mỹ, PhápAnh đều nói rằng "không có tương lai".

"Thay vì cố gắng đánh lạc hướng thế giới với bản dự thảo mà Nga mới đưa ra, sẽ thực sự tuyệt vời nếu Moscow thực hiện các nghị quyết đã được thống nhất", Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Samantha Power, nói với phóng viên sau cuộc họp.

Bà nhắc đến bản nghị quyết mà Hội đồng Bảo an đã thông qua hồi tháng 12/2015, xác nhận lộ trình quốc tế đối với tiến trình hoà bình Syria.

Theo Hội đồng bảo an, dự thảo mới của Nga đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về các báo cáo cho thấy hoạt động tập trung quân đội và chuẩn bị nhằm can thiệp lãnh thổ Syria. Nó đồng thời yêu cầu "các quốc gia kiềm chế phát ngôn khiêu khích và tuyên bố kích động bạo lực, đồng thời không can thiệp công việc nội bộ của Syria".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trước đó cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và một số cường quốc châu Âu muốn đưa quân đến Syria, dù chưa có kế hoạch cụ thể nào được thảo luận. 

Hơn 250.000 người Syria đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến dai dẳng tại Syria từ năm 2011. Phong trào biểu tình chống chính phủ leo thang thành bạo động khiến ít nhất 250.000 người thiệt mạng. 

Ông Obama: Nga nên ngừng không kích phe nổi dậy Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14/2 thúc giục Nga ngừng ném bom "lực lượng nổi dậy ôn hoà” ở Syria để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống nước này Bashar al-Assad.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm