Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh viện của Bác sĩ Không biên giới ở Syria trúng tên lửa

Một trận không kích đã phá hủy bệnh viện tạm của tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) tại tỉnh Idlib, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria cho hay.

Hiện trường vụ không kích bệnh viện của MSF ở thị trấn Maaret al-Numan, tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: MSF

Mirella Hodeib, người phát ngôn của tổ chức MSF, cho biết, bệnh viện tạm tại thị trấn Maaret al-Numan, tỉnh Idlib bị phá hủy trong một trận không kích chưa rõ do quốc gia nào thực hiện. Tỉnh Idlib nằm cách thủ đô Damascus 270 km về phía bắc.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại London, Anh, dẫn nguồn tin từ hiện trường cho biết, vụ không kích làm 9 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời quan chức MSF cho biết vụ tấn công là hành động cố ý, khiến 8 người mất tích. Ông Massimiliano Rebaudengo, người đứng đầu MSF trong khu vực, cho biết: “Đây là vụ ném bom có chủ ý nhằm vào một cơ sở y tế. Vụ việc đã tước đi cơ hội chăm sóc sức khỏe của 40.000 người trong vùng xung đột”.

Theo MSF, bệnh viện bị phá hủy vì trúng 4 quả tên lửa trong hai vụ tấn công cách nhau chừng vài phút. Chưa thể xác định lực lượng nào gây ra vụ việc. Bệnh viện có 54 nhân viên và 30 giường bệnh, do MSF tài trợ chi phí hoạt động cũng như trang thiết bị y tế và thuốc men.

Quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang mở các đợt phản kích ở miền bắc Syria với sự yểm trợ của không quân Nga.

Ngày 27/10/2015, MSF cáo buộc các cuộc không kích do liên quân Saudi Arabia dẫn đầu đã đánh trúng và phá hủy bệnh viện của tổ chức này tại tỉnh Saada, gần biên giới với Saudi Arabia vào tối 26/10. Vụ việc khiến 200.000 người mất điều kiện chăm sóc y tế, Wall Street Journal đưa tin.

Trước đó, ngày 3/10/2015, MSF nói rằng 19 người, bao gồm 12 nhân viên và 7 bệnh nhân, đã chết trong cuộc không kích vào bệnh viện thuộc thành phố Kunduz, Afghanistan. Theo MSF, hơn 30 người mất tích sau khi Mỹ ném bom trúng bệnh viện vài lần, CNN đưa tin.

Vụ không kích nhầm nghiêm trọng đã buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama phải lên tiếng xin lỗi. Trong cuộc họp báo ngày 7/10, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: "Chính Tổng thống Obama đã xin lỗi về vụ việc. Ông đã khẳng định với MSF rằng Bộ Quốc phòng sẽ thực hiện cuộc điều tra minh bạch, thấu đáo và khách quan về tai nạn này dựa trên những thông tin cũng như tình huống của vụ việc".

Bệnh viện của tổ chức Bác sĩ không biên giới lại bị đánh bom

Hôm 27/10, tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết, vài cuộc không kích do liên quân Saudi Arabia dẫn đầu đã đánh trúng bệnh viện của tổ chức này tại Yemen.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm