Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama: Nga nên ngừng không kích phe nổi dậy Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14/2 thúc giục Nga ngừng ném bom "lực lượng nổi dậy ôn hoà” ở Syria để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống nước này Bashar al-Assad.

Chiến dịch không kích của Nga thay đổi đáng kể cục diện nội chiến ở Syria. Ảnh: IBT

Vào tuần qua, các cường quốc đã thống nhất về thoả thuận ngừng bắn ở Syria, nhưng nó chưa được các bên liên quan trong cuộc nội chiến ký kết (bao gồm chính quyền Damascus và đại diện hàng loạt phe phái nổi dậy).

Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Putin ngày 14/2, Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác để thực hiện thoả thuận. Tuy nhiên, thông báo của Điện Kremlin nêu rõ cam kết của Nga đối với chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và “các tổ chức khủng bố khác”.

Phía Nga cũng nêu rõ, lệnh “ngừng bắn” không áp dụng đối với những cuộc không kích do nước này tiến hành.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh với Nga về sự cần thiết thiết lập hành lang nhân đạo ở Syria và việc kiểm soát phạm vi không kích.

“Cụ thể, tổng thống đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Nga với vai trò xây dựng qua việc ngừng các cuộc không kích chống lại những nhóm nổi dậy ôn hoà ở Syria”, Reuters trích thông báo của Nhà Trắng.

Cuộc điện đàm giữa hai vị nguyên thủ diễn ra trong bối cảnh Washington lo ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng vũ trang người Kurd ở miền Bắc Syria vài ngày trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, AFP đưa tin.

Theo thông báo của Điện Kremlin, ông Putin nhận cuộc gọi từ người đồng cấp phía Mỹ và cuộc điện đàm diễn ra khá thẳng thắn, cởi mở.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá tích cực kết quả của những cuộc đàm phán tại Munich, Đức, tuần trước. Tổng thống Nga nhắc lại rằng Syria, nơi Moscow đang thực hiện các cuộc không kích nhằm hỗ trợ quân đội chính phủ, cần một liên minh chống khủng bố đoàn kết.

Hơn 250.000 người Syria đã thiệt mạng trong 4 năm rưỡi qua. Phong trào biểu tình chống chính phủ leo thang thành bạo động khiến 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Bất ổn cũng góp công lớn trong sự hình thành Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), với những vụ khủng bố đẫm máu gây hoang mang trên quy mô toàn cầu.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm