Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama, Putin điện đàm về Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama điện đàm thẳng thắn về tình hình Syria hôm 14/2.

Cuộc điện đàm giữa hai vị nguyên thủ diễn ra trong bối cảnh Washington lo ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng vũ trang người Kurd ở miền bắc Syria vài ngày trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, AFP đưa tin.

Theo thông báo của Điện Kremlin, ông Putin nhận cuộc gọi từ người đồng cấp phía Mỹ và cuộc điện đàm diễn ra khá thẳng thắn và cởi mở.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá tích cực kết quả của những cuộc đàm phán tại Munich, Đức, tuần trước. Tổng thống Nga nhắc lại rằng Syria, nơi Moscow đang thực hiện các cuộc không kích nhằm hỗ trợ quân đội chính phủ, cần một liên minh chống khủng bố đoàn kết.

Binh sĩ trung thành với chính phủ Syria di chuyển bằng xe tải trong thành phố Rabiya, tỉnh Latakia hôm 27/1. Ảnh: Reuters

“Hai nhà lãnh đạo nhất trí về việc khởi động hợp tác thông qua các cơ quan ngoại giao và những công cụ khác nhằm thực thi thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được ở Munich”, Điện Kremlin xác nhận.

Vài ngày trước, Moscow cảnh báo các thế lực bên ngoài không nên mở chiến dịch trên bộ tại Syria, trong bối cảnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia muốn đưa quân vào Syria. Ngoài ra Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa tấn công nhiều vị trí của quân đội Syria và người Kurd, đối tượng mà Nga ủng hộ.

Hơn 250.000 người Syria đã thiệt mạng trong 4 năm rưỡi qua. Phong  trào biểu tình chống chính phủ leo thang thành bạo động khiến 11 triệu  người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Bất ổn cũng góp công lớn trong sự  hình thành Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), với những vụ khủng bố đẫm  máu gây hoang mang trên quy mô toàn cầu.  

Một ủy ban điều tra của Liên Hợp Quốc cho biết, các bằng chứng cho thấy cả 2 bên trong cuộc xung đột Syria đều phạm tội ác chiến tranh, bao gồm giết người, tra tấn, hãm hiếp và thủ tiêu. Cả chính phủ Assad và phe nổi dậy đều đẩy thường dân vào nguy hiểm hay thực hiện những hành động gây ảnh hưởng tới những nhu cầu tối thiểu nhất như chặn nguồn cung thực phẩm, nước và các dịch vụ y tế để giành lợi thế trước đối phương.

Tổng thống Assad tuyên bố sẽ chiếm lại toàn bộ Syria

Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định mục tiêu của ông là giành lại toàn bộ Syria, đánh đuổi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và phe nổi dậy ra khỏi vùng đang chiếm đóng.

Thu Trang

Bạn có thể quan tâm