Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga giao tàu hộ vệ Gepard cho Việt Nam sớm hơn kế hoạch

Đại diện nhà máy đóng tàu Zelenodolsk cho biết sẽ bàn giao tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 cho Việt Nam trong tháng 8 và 9, sớm hơn so với kế hoạch trước đó vào đầu năm 2017.

Hãng tin TASS dẫn lời ông Renat Mistakhov, giám đốc điều hành Công ty cổ phần nhà máy đóng tàu Zelenodolsk, ngày 17/5 cho biết, “Chúng tôi đang hoàn thiện 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9, chiếc đầu tiên đã được hạ thủy, còn tàu thứ hai sẽ hạ thủy vào ngày 25/5 tới. Đến tháng 8 và 9, các tàu sẽ lần lượt được bàn giao cho phía Việt Nam”.

Trước đó, ngày 27/4, nhà máy đóng tàu Zelenodolsk đã làm lễ hạ thủy tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 đầu tiên trong khuôn khổ hợp đồng mua cặp tàu thứ 2 ký trong năm 2012. Nhà máy làm lễ đặt ky đóng tàu theo hợp đồng từ mùa thu năm 2013, dự kiến giao tàu cho khách hàng trong năm 2017.

Hiện tại nhà máy đang gấp rút hoàn thiện tàu để bàn giao cho khách hàng. Vị đại diện nhà máy cho biết thêm, Việt Nam đang có ý định đặt mua thêm 2 tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9, nâng số tàu chiến loại này lên 6 chiếc.

Tau ho ve Gepard 3.9 cua Viet Nam anh 1

Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 trong khuôn khổ hợp đồng thứ 2 vừa được hạ thủy vào ngày 27/4. Ảnh: Business Online

Tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 thuộc Đề án 11.661 do Nga chế tạo vào những năm 1990. Phiên bản Gepard 3.9 xuất khẩu cho Việt Nam có một số cải tiến về thiết kế thủy động lực học và hỏa lực so với bản gốc của Hải quân Nga. Thiết kế thủy động lực học của phiên bản xuất khẩu cho Việt Nam có tính năng tàng hình nhẹ.

Gepard 3.9 được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ hộ tống, tác chiến chống tàu mặt nước, tuần tra và chống ngầm. Tàu được trang bị pháo hạm AK-176M 76 mm, tổ hợp phòng không tích hợp pháo – tên lửa Palma, 8 tên lửa chống hạm Kh-35 Uran-E. Phía sau sàn đáp cho trực thăng bố trí 2 pháo bắn siêu nhanh AK-630.

Hai tàu trong hợp đồng thứ 2 được bổ sung thêm tính năng tác chiến chống ngầm giúp hoàn thiện năng lực chiến đấu mà 2 tàu trước đó chưa có. Trước đó, Việt Nam đã đặt hàng 2 tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9. Hai tàu đã được bàn giao cho Việt Nam trong năm 2011 và 2012.

Sức mạnh tàu Gepard của Việt Nam vừa hạ thủy

Tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 của VN vừa hạ thủy tại Nga được trang bị hệ thống vũ khí mạnh mẽ, đặc biệt là bổ sung tính năng chống ngầm giúp hoàn thiện năng lực tác chiến.

Nga gấp rút hoàn thiện hai tàu hộ vệ tên lửa cho VN

Nhà máy đóng tàu AM Gorky, Zelenodolsk, Nga đang khẩn trương hoàn thiện hai tàu hộ vệ tên lửa Gepard-3.9 theo hợp đồng với Việt Nam.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm