Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga đóng tàu chiến mạnh nhất trong 24 năm qua

Moscow vừa tuyên bố chế tạo tàu chiến mới được trang bị hệ thống hỏa lực có sức công phá lớn nhất kể từ năm 1989.

Nga đóng tàu chiến mạnh nhất trong 24 năm qua

Moscow vừa tuyên bố chế tạo tàu chiến mới được trang bị hệ thống hỏa lực có sức công phá lớn nhất kể từ năm 1989.

Đã 24 năm qua kể từ khi chiến hạm “khủng” nhất thế giới lớp Kirov Petr Velikiy được đưa vào sử dụng (từ năm 1998), Hải quân Nga không có một chương trình đóng mới các tàu khu trục hạng nặng hay tuần dương hạm nào.

So với Hải quân Mỹ, đội tàu tuần dương hạm của Nga đang lép vế về mọi mặt. Trong khi Mỹ có tới 27 chiếc tuần dương hạm lớp Ticonderoga thì Nga chỉ có 2 chiếc lớp Kirov và 3 chiếc lớp Slava. Về lực lượng tàu khu trục hạng nặng, Mỹ có tới 62 chiếc tàu khu trục lớp Arleigh Burke được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân. Trong khi đó, Nga chỉ có 5 chiếc lớp Sovremenny và 8 chiếc khu trục chống ngầm lớp Udaloy.

Không chỉ thua về số lượng mà khả năng tác chiến của các tàu khu trục Nga tương đối hạn chế và không đa dạng như tàu chiến Mỹ. Tàu khu trục lớp Sovremenny chỉ có khả năng chống tàu chiến mặt nước, khả năng phòng không và tác chiến chống ngầm tương đối hạn chế. Tàu Udaloy lại tập trung quá nhiều vào nhiệm vụ chống ngầm. Mặc khác, hệ thống động lực của các tàu này không thực sự tốt.

Dmitry Boltenkov, chuyên gia quân sự Nga, tác giả cuốn Lịch sử Hải quân Liên Xô và Nga cho rằng, trong vòng hơn 20 năm qua, Nga đã đánh mất cả một thế hệ tàu chiến mới. Ông trao đổi thêm, hầu hết các lực lượng Hải quân lớn trên thế giới đều xây dựng một đội tàu chiến lớn, trang bị hệ thống điện tử hiện đại, đa chức năng, hệ thống vũ khí đa dạng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Trong khi đó, Hải quân Nga vẫn duy trì các thiết kế cũ do Liên Xô để lại và không hề có một chương trình phát triển tàu khu trục hay tuần dương hạm mới nào để thích nghi với tình hình mới.

Vì vậy, chương trình phát triển chiến hạm có khả năng hoạt động xa bờ với hệ thống vũ khí uy lực đã được thảo luận một cách nghiêm túc tại Bộ Tư lệnh Hải quân Nga. Đây được xem là dự án đóng mới tàu chiến tham vọng nhất trong thập kỷ tới của Hải quân Nga.

Tuần dương hạm hạt nhân lớp Kirov là một tàu chiến cực mạnh nhưng nó quá đắt để có thể đi vào phục vụ với số lượng lớn.

Dự kiến, giai đoạn thiết kế sơ bộ sẽ kéo dài từ 2-3 năm. Nhiều khả năng tuần dương hạm mới sẽ được đóng tại nhà máy đóng tàu Baltic nơi đã từng đóng chiến hạm lớp Kirov.

Các tuần dương hạm hay khu trục hạm hạng nặng của Liên Xô trước đây luôn nổi tiếng thế giới về sức mạnh hỏa lực và chiến hạm này sẽ nối tiếp truyền thống đó.

Theo tiết lộ ban đầu, chương trình tàu chiến mới sẽ có lượng giãn nước nhỏ hơn một chút so với tuần dương hạm lớp Slava. Tải trọng đầy tải của tàu khoảng 12.000 tấn so với 12.500 tấn của tuần dương hạm lớp Slava.

Đại diện Công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, đây sẽ là chiếc tàu chiến lớn nhất, hiện đại nhất thời hậu Liên Xô.

Tuần dương hạm lớp Slava là một tàu chiến mạnh mẽ với khả năng chống tàu mặt nước tốt, được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay" nhưng loại tuần dương hạm này thiếu khả năng tấn công mặt đất.

Theo tiêu chuẩn của NATO, loại tàu chiến mới thuộc loại tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển. Tuần dương hạm mới được thiết kế với khả năng linh hoạt cao, hội tụ tất cả các nhiệm vụ trên cùng một thiết kế.

Tuần dương hạm này sẽ được trang bị loại tên lửa chống hạm hiện đại nhất của Nga hiện nay, tên lửa hành trình tấn công mặt đất, tên lửa phòng không hiện đại, tác chiến chống ngầm.

Đặc biệt, đây sẽ là lớp tàu chiến đầu tiên của Hải quân Nga có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo với hệ thống tên lửa phòng không siêu hạng S-500.

Tàu khu trục lớp Sovremenny chỉ có khả năng chống tàu chiến mặt nước và khả năng phòng không, chống ngầm hạn chế. Mặc dù là một tàu chiến đầy uy lực nhưng độ bộc lộ radar của nó lại rất lớn nên dễ bị phát hiện từ xa.

quốc việt

Theo Infonet

quốc việt

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm