Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga dọa hành động nếu phương Tây phớt lờ yêu cầu

Nga đe dọa sử dụng những biện pháp chưa từng có nếu Mỹ và đồng minh tiếp tục có những hành động khiêu khích và phớt lờ đề nghị của Moscow.

Trong buổi phỏng vấn với hãng tin Interfax ngày 18/12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc các nước phương Tây liên tục có những hành động nguy hiểm trong quan hệ với Moscow, và cảnh báo rằng Nga có thể hành động nếu những đề nghị của nước này không được phương Tây xem xét một cách nghiêm túc.

Tuyên bố của ông Ryabkov diễn ra một ngày sau khi Nga công bố dự thảo của một hiệp ước an ninh, trong đó yêu cầu NATO không kết nạp Ukraine và các nước từng thuộc Liên Xô trước đây, cũng như rút lực lượng quân sự ra khỏi khu vực Trung và Đông Âu.

Nga canh bao se hanh dong neu de nghi bi phot lo. anh 1

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: AP.

Căng thẳng giữa các bên đã gia tăng khi Nga điều quân đến sát biên giới với Ukraine. Nga phủ nhận kế hoạch tấn công nước láng giềng nhưng muốn những đảm bảo có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhằm ngăn chặn NATO mở rộng về phía đông.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 17/12 nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc đàm phán an ninh nào với Moscow đều phải có sự tham gia của Ukraine và các đối tác khác.

Về phía Nhà Trắng, họ cho biết đang thảo luận với các đồng minh và đối tác về những đề nghị của Moscow, tuy nhiên lưu ý rằng tất cả các quốc gia cần có quyền quyết định tương lai của mình mà không chịu sự can thiệp từ bên ngoài.

Đáp trả trước những lời cảnh báo trừng phạt của các nước phương Tây, ông Ryabkov nói "họ đang mở rộng các giới hạn về những điều có thể làm" đối với Nga. Thứ trưởng Ryabkov cũng nói rằng việc NATO triển khai binh sĩ ở những khu vực "sát sườn" Nga như vùng Baltic và Biển Đen đã xâm phạm đến những lợi ích an ninh cốt lõi của Nga.

"Nhưng họ không thấy rằng chúng tôi cũng quan tâm đến an ninh của mình và sẽ hành động tương tự như logic của NATO", ông Ryabkov cho biết. "Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các cách thức, phương tiện và giải pháp cần thiết để đảm bảo an ninh của mình".

Tuy nhiên, ông Ryabkov không nói rõ Nga sẽ hành động như thế nào nếu các đề nghị của nước này bị bác bỏ.

"Chúng tôi không muốn xung đột. Chúng tôi muốn đạt được một thỏa thuận hợp lý", ông Ryabkov nói.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm