Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga dọa đóng cửa không phận đáp trả lệnh trừng phạt của EU

Chính phủ Nga không loại trừ khả năng Moscow đóng cửa không phận để đáp trả vòng trừng phạt mới về kinh tế của phương Tây đối với nước này do những căng thẳng tại Ukraine.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AP
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn tờ Vedomosti hôm 8/9, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho hay các nước phương Tây cần cân nhắc xem liệu họ có nên thực hiện các biện pháp trừng phạt mới hay không. Nếu chúng liên quan tới ngành năng lượng hoặc tài chính của Nga, Moscow sẽ đáp trả tương ứng, ví dụ đưa ra các hạn chế trong lĩnh vực giao thông vận tải.

“Xuất phát từ thực tế mối quan hệ hữu nghị đối với các đối tác, bầu trời Nga luôn mở cửa cho các chuyến bay. Tuy nhiên nếu Moscow bị giới hạn bởi các lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ phải đáp trả. Các hãng hàng không phương Tây đang bấp bênh sẽ bị phá sản nếu bị cấm bay trên không phận của Nga ”, ông Medvedev cảnh báo, song nhấn mạnh rằng, đây sẽ là một lựa chọn tồi.

Trước đó, một số chính trị gia châu Âu nói với RIA Novosti rằng, Brussels sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vào ngày 8/9. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nga, các biện pháp trừng phạt không giúp thiết lập hòa bình tại Ukraine.

Phương Tây từng áp đặt lệnh trừng phạt với nhiều quan chức và các công ty của Nga, gồm lệnh cấm thị thực, phong tỏa tài sản sau một cuộc đảo chính tại Ukraine hồi tháng 2.

Đáp lại, ngày 6/8, Moscow đã thực hiện lệnh cấm nhập khẩu nhiều loại thực phẩm của Australia, Canada, châu Mỹ, Mỹ và Na Uy trong vòng một năm.

Mỹ, EU chuẩn bị giáng đòn trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga

Mỹ đang lên kế hoạch trừng phạt kinh tế đối với Nga do tình hình căng thẳng tại Ukraine, trong khi Liên minh châu Âu (EU) có thể cũng đưa ra một động thái tương tự.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm