Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, EU chuẩn bị giáng đòn trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga

Mỹ đang lên kế hoạch trừng phạt kinh tế đối với Nga do tình hình căng thẳng tại Ukraine, trong khi Liên minh châu Âu (EU) có thể cũng đưa ra một động thái tương tự.

Các nhà lãnh đạo Mỹ, Ukraine, Anh, Pháp, Đức, Italy họp tại hội nghị thượng đỉnh NATO hôm 4/9. Ảnh: Reuters
Các nhà lãnh đạo Mỹ, Ukraine, Anh, Pháp, Đức, Italy họp tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở xứ Wales, Anh hôm 4/9. Ảnh: Reuters

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Ben Rhodes, cho hay Nhà Trắng đã hoàn tất kế hoạch triển khai các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, song không cho biết thêm chi tiết, Reuters đưa tin hôm 4/9.

"Nếu Nga tiếp tục leo thang, chúng tôi có thể thực hiện cách đáp trả riêng”, ông Rhodes nói.

Vòng trừng phạt mới có thể nhằm vào ngành công nghiệp quốc phòng, các ngân hàng quốc doanh và cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trước đây, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU thường nhằm vào các ngân hàng và Rosneft, công ty sản xuất dầu mỏ lớn nhất của Nga.

Theo Telegraph, Anh đã chuẩn bị một tài liệu bí mật dài 3 trang với nội dung “tất cả các công ty dầu mỏ và quốc phòng của Nga sẽ bị cấm gây quỹ tại thị trường vốn châu Âu”.

Nguồn tin cho hay Mỹ và EU sẽ nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vào hôm 5/9, "trừ khi Nga giảm leo thang tình hình tại Ukraine". Phương Tây cáo buộc Moscow đóng vai trò trực tiếp trong việc leo thang căng thẳng tại miền đông Ukraine, song Nga luôn bác bỏ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ở xứ Wales, nơi các thành viên NATO họp để cân nhắc lựa chọn khác liên quan tình hình hiện nay ở miền đông Ukraine, cũng như các mối đe dọa quốc tế từ các chiến binh Nhà nước Hồi giáo cùng nhiều vấn đề khác.

NATO để ngỏ khả năng hỗ trợ Iraq chống lại phiến quân IS

Ngày 4/9, người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tuyên bố sẽ xem xét nghiêm túc các yêu cầu trợ giúp từ Iraq trong cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Chiến hạm, máy bay tối tân bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh NATO

Hải quân Hoàng gia Anh cử tàu khu trục phòng không tối tân tới vịnh Cardiff để đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh NATO, dự kiến diễn ra trong ngày 4/9 theo giờ địa phương.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm