Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nghi lệnh ngừng bắn ở Ukraine, quyết trừng phạt Nga

Tổng thống Barack Obama nghi ngờ về thỏa thuận ngừng bắn mà chính phủ Ukraine và phe ly khai đưa ra hôm qua, đồng thời cùng duy trì quyết định trừng phạt Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

“Mỹ và châu Âu đang hoàn thiện nội dung các biện pháp tăng cường và mở rộng lệnh trừng phạt của chúng tôi đối với ngành năng lượng, tài chính và các lĩnh vực quốc phòng của Nga", kênh NBCNews dẫn lời Tổng thống Barack Obama tại một cuộc họp báo hôm 5/9 ở Wales, Anh.

Ông Obama nói rằng, Mỹ và các đồng minh NATO có thể sẽ đi trước một bước với lệnh trừng phạt mới theo kế hoạch bất chấp một lệnh ngừng bắn ở Ukraine: "Chúng tôi hy vọng, nhưng dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ, chúng tôi hoài nghi về việc phe ly khai có thực sự tuân thủ lệnh ngừng bắn hay không. Điều này cần được kiểm tra".  

Ông chủ Nhà Trắng đưa ra phát biểu trên sau khi chính phủ Ukraine và đại diện của nước cộng hòa tự xưng ở miền đông nước này nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn sau cuộc họp kín tại thành phố Minsk, Belarus hôm qua.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã xác nhận thông tin về lệnh ngừng bắn trên tài khoản Twitter. “Tôi ra lệnh cho Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine ngừng bắn, bắt đầu từ 18h (giờ địa phương) ngày 5/9”, RT dẫn tuyên bố của ông Poroshenko cho hay.

Các binh sĩ Ukraine. Ảnh: AFP
Các binh sĩ Ukraine. Ảnh: AFP

Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định mở rộng “danh sách đen” những cá nhân Nga và Ukraine chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực leo thang ở miền đông Ukraine. Một nguồn tin của Itar Tass tiết lộ, EU có thể sẽ bổ sung thêm 20 cá nhân vào “danh sách đen”, vốn gồm 8 cá nhân và 3 công ty của Nga.

Vòng trừng phạt mới sẽ nhằm vào ngành công nghiệp quốc phòng, các ngân hàng quốc doanh và các cá nhân. Trước đây, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU đối với Nga thường nhằm vào các ngân hàng và Rosneft, công ty sản xuất dầu mỏ lớn nhất của Nga.

Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng châu Âu, ông Herman Van Rompuy, và chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jose Manuel Barroso, cho hay EU sẽ đưa ra quyết định về lệnh trừng phạt mới vào hôm 8/9 tới. 

Trong diễn biến khác, tại cuộc họp ở Wales, Anh, các nhà lãnh đạo của 28 nước thành viên NATO nhất trí thành lập một lực lượng phản ứng nhanh gồm ít nhất 4.000 binh sĩ và sẵn sàng triển khai trong vòng 48 giờ ở khu vực Đông Âu.

“Đây là một minh chứng cho sự đoàn kết và quyết tâm của chúng tôi”, Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen, cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng, lý do thành lập lực lượng mới nhằm “tạo môi trường an ninh để đối phó với những diễn biến khó lường như cuộc khủng hoảng tại Ukraine, chủ nghĩa bạo lực cực đoan tại Trung Đông và sự bất ổn tại Bắc Phi”.  

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm