Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga công bố bằng chứng không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video bác lại tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ và chứng minh cường kích Su-24 vẫn ở trên đất Syria khi bị bắn rơi hôm 24/11.

Su-24 của Nga bốc cháy khi bị bắn hạ.

Trong thư do đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên Hợp Quốc gửi Hội đồng Bảo an, ông khẳng định Ankara bắn cường kích của Nga do máy bay đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 17 giây.

Để phủ nhận cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ, Sputnik cho biết Bộ Quốc phòng Nga ngay lập tức công bố đoạn phim về dữ liệu hành trình chuyến bay để chứng minh, Su-24 chưa bao giờ xâm phạm Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời cho thấy nó bị bắn khi đang hoạt động hợp pháp trên bầu trời Syria.

Ngày 24/11, hai chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay Su-24 của Nga. Chính quyền Nga xác nhận một phi công đã thiệt mạng do phiến quân tấn công sau khi anh rời khỏi máy bay. Tổng thống Nga Vladimir Putin miêu tả vụ bắn máy bay là hành động “đâm sau lưng của những kẻ đồng lõa với khủng bố”.

Video chứng tỏ máy bay Nga không xâm phạm Thổ Nhĩ Kỳ Video chứng minh chiếc Su-24 của họ không rời không phận Thổ Nhĩ Kỳ, bác bỏ cáo buộc của nước này về lý do bắn hạ máy bay.

Nga điều tàu chiến tăng cường phòng vệ trên không

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga thông báo, Moscow sẽ điều tàu chiến Moskva đến bờ biển Syria, gần thị trấn Latakia, để tăng cường phòng vệ cho căn cứ không quân nước này đặt tại Syria. Tàu chiến Moskva được trang bị hệ thống phòng không Fort tương tự hệ thống S-300.

“Chúng tôi cảnh báo rằng tất cả mục tiêu có thể trở thành mối đe doạ đều sẽ bị tiêu diệt”, Bộ Tổng tham mưu Nga khẳng định.

Sputnik dẫn thông báo Bộ này cho biết, kể từ ngày 24/11, tất cả máy bay chiến đấu Nga khi thực hiện nhiệm vụ không kích tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đều sẽ được các chiến đấu cơ khác hộ tống.

Trước vụ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, những phi cơ ném bom Nga không có màn che chắn trên không. RT cho biết thêm, Nga đã đình chỉ tất cả các liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc.

Chiến hạm Moskva. Ảnh: RT

Tuần dương hạm Moskva là tàu chỉ huy Hạm đội Biển Đen và cũng là một trong hai chiến hạm lớn nhất của hạm đội. Nó từng đồn trú ở thành phố cảng Sevastopol nhưng rời khỏi đó vào mùa hè năm năm nay để tới Địa Trung Hải. Từ ngày 30/9, tàu Moskva di chuyển tới phía đông Địa Trung Hải để đảm nhiệm vai trò bảo vệ các máy bay Nga không kích phiến quân ở Syria.

Trong khi đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ bắn máy bay Nga sau khi cảnh báo 10 lần trong 5 phút.

"Mọi người đều hiểu rõ chúng tôi cố gắng hết sức để tránh sự việc đáng tiếc này. Nhưng mọi quốc gia đều phải tôn trọng quyền bảo vệ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ", Tổng thống Tayyip Erdogan phát biểu tại thủ đô Ankara hôm 24/11.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters rằng dữ liệu của họ cho thấy hai phi cơ Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi đã cảnh báo khi hai phi cơ tới quá gần biên giới", vị quan chức khẳng định.

Obama: Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ không phận

Tổng thống Mỹ Obama lên tiếng bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng nước này có quyền bảo vệ không phận, tuy nhiên Ankara và Moscow cần tránh leo thang căng thẳng sau vụ Su-24 bị bắn hạ.

Uy lực tên lửa AIM-9X vừa bắn hạ máy bay Nga

AIM-9X là thế hệ tên lửa không đối không dẫn đường bằng hồng ngoại tiên tiến nhất của Mỹ, có khả năng tiêu diệt mục tiêu đường không ở cự ly 35 km.


Minh Anh - Linh Phong

Bạn có thể quan tâm