Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga công bố 265 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng ở nhà máy thép Azovstal

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/5 công bố 265 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng ở nhà máy thép Azovstal tại Mariupol, theo AFP.

"Trong 24 giờ qua, 265 binh sĩ đã hạ vũ khí và đầu hàng, trong đó có 51 người bị thương nặng", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong cuộc họp báo và nói thêm rằng những người cần được chăm sóc y tế đã được chuyển đến một bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk.

Ukraine dường như đã từ bỏ kiểm soát nhà máy thép Azovstal vào tối 16/5, khi sơ tán hơn 260 binh sĩ khỏi nhà máy, đồng thời tuyên bố kết thúc nhiệm vụ chiến đấu tại thành phố miền Đông Nam Ukraine, theo New York Times.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã đạt thỏa thuận sơ tán binh sĩ Ukraine khỏi nhà máy thép Azovstal.

"Như kết quả đàm phán với binh sĩ Ukraine tại Azovstal, (hai bên) đã đạt được thỏa thuận ngày 16/5 để sơ tán những người bị thương", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố ngày 16/5.

dau hang o Azovstal anh 1

Xe buýt chở thành viên lực lượng Ukraine từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol hôm 16/5. Ảnh: Reuters.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cuối ngày 16/5 thông báo 53 binh sĩ bị thương nặng đã được sơ tán đến bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk do Nga kiểm soát và hơn 200 người khác đã được đưa đi qua một hành lang tới Olenivka.

Bà cho biết “sẽ tiến hành thủ tục trao đổi” để đưa những người sơ tán về nhà.

Trong bài phát biểu video hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi ngày 16/5 là một ngày "khó khăn". Ông cho biết quân đội đã mở chiến dịch "giải cứu những binh sĩ", nói thêm "Ukraine cần những anh hùng Ukraine còn sống. Đây là nguyên tắc của chúng tôi".

Những công bố trên đánh dấu sự kết thúc của cuộc giao tranh dài nhất trong xung đột tại Ukraine.

Trước đó, đối với người Ukraine, nhà máy Azovstal đã trở thành biểu tượng của sự kháng cự, với hàng trăm binh sĩ tiếp tục chiến đấu tại đây ngay cả khi phần còn lại của thành phố đã rơi sự kiểm soát quân Nga. Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang của Ukraine nói rằng những người lính bảo vệ nhà máy thép đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu.

Việc giành quyền kiểm soát hoàn toàn Mariupol được xem là một bước tiến đáng kể đối với lực lượng Nga. Sau khi rút khỏi Kyiv, các lực lượng Nga đã tái phân bố để tập trung vào miền Đông Ukraine, với một kế hoạch rõ ràng là kiểm soát phần lớn các vùng Luhansk và Donetsk, thuộc Donbas.

Việc giành được Mariupol, thuộc khu vực Donetsk do quân đội Nga và thân Nga kiểm soát, sẽ giúp Moscow tạo một cầu nối trên bộ giữa Nga và Crimea, bán đảo mà nước này sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Video 'mưa lửa' trút xuống nhà máy Azovstal Ông Alexander Khodakovsky, chỉ huy phe ly khai ở Donetsk, miền Đông Ukraine, hôm 15/5 đăng video nhà máy Azovstal bị tấn công. Reuters chưa thể xác nhận loại vũ khí được sử dụng.

Thành phố ở Sumy trúng tên lửa

Thống đốc tỉnh Sumy, phía đông bắc Ukraine, ngày 17/5 cho biết thành phố Okhtyrka đã bị tên lửa tấn công trong đêm. 

Nga đã kiểm soát pháo đài cuối cùng ở Mariupol?

Việc quân đội Ukraine tuyên bố kết thúc "nhiệm vụ chiến đấu" ở Mariupol gần như báo hiệu chấm dứt giao tranh tại một trong những điểm nóng nhất chiến sự Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm